Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Cách reset Windows 10 mà không phải gài lại


Windows 10 là hệ điều hành tiên tiến. Nó cho phép bạn sử dụng các công cụ sáng tạo bằng kho ứng dụng Store. Hiệu năng cao hơn nhờ vào việc quản lý các thiết bị tốt hơn-đỡ tốn pin hơn (trên laptop) và kết nối wifi, bluetooth thông minh hơn. Một đặc điểm rất hay của Windows 10 phiên bản mới nhất là khi ứng dụng có vấn đề hoặc Windows có vấn đề thì bạn không phải gài lại mà có thể Reset về tình trạng ban đầu như lúc mới gài đặt lại.

Ưu điểm của cách này là bạn không phải gài lại toàn bộ Windows từ bộ cài đặt. Mà vẫn giữ nguyên được các settings và các file dữ liệu của bạn không bị ảnh hưởng sau khi reset.

Trước khi bắt đầu, cần chắc chắn ổ C: còn dư khoảng ít nhất 3.5GB để hệ thống có thể tiến hành reset. Hướng dẫn này áp dụng cho phiên bản Windows 10 1703. Để xem phiên bản của Windows, bấm Windows+R để mở hộp thoại Run. Bạn gõ winver rồi bấm Enter. Ngoài ra, bạn cũng nên 

Bấm tổ hợp phím Windows +I để vào Settings. Chọn mục Recovery. Màn hình có lệnh Reset this PC hiển thị như trong hình sau.


Bấm Get started để bắt đầu tiến trình. Hệ thống yêu cầu chọn giữ lại file trong các thư mục cá nhân của các tài khoản Windows trên máy tính hay không. Đó là các thư mục Desktop, Download, Documents, Music, Pictures, Videos.

Keep my files - nghĩa là giữ lại các file cá nhân của bạn. Chỉ xóa các ứng dụng và settings.
Remove everything - nghĩa là xóa các file cá nhân và xóa các ứng dụng và settings.

Bạn chọn một trong hai tùy chọn trên để tiếp tục. Hệ thống bắt đầu tiến hành rà soát hệ thống (như hình sau).


Tiếp theo, tiến trình yêu cầu ổ đĩa hệ thống - ổ C: cần có tối thiểu 3.42GB không gian trống để tiếp tục (nếu ổ đĩa C của bạn còn dư thì bạn sẽ không gặp màn hình này). Bạn tiến hành resize lại các ổ logic để ổ C đủ chỗ trống. Sau đó quay lại tiến hành reset từ bước đầu tiên.


Tiếp theo, tiến trình hỏi bạn có cần xóa các file từ ổ đĩa khác ngoài ổ C: hay không. Bạn nên chọn Only the drive where Windows in installed để đảm bảo dữ liệu hệ thống chỉ bị xóa trên ổ C.


Màn hình tiếp theo liệt kê danh sách các phần mềm sẽ bị gỡ bỏ và bạn có thể cần gài lại. Tất nhiên, sau khi reset bạn gần như phải gài lại toàn bộ các phần mềm như Office, Media Player mà bạn cần . Chọn Next để tiếp tục.


 Các bước trên đây là lấy thông tin. Đến bước này (như màn hình trên) thì hệ thống xác nhận các công việc sẽ tiến hành gồm gỡ các ứng dụng và phần mềm; chuyển các thiết lập về ban đầu và gài lại Windows. Giữ lại các file cá nhân. Bạn bấm Reset để bắt đầu tiến trình.

Hệ thống sẽ khởi động lại và hiển thị phần trăm tiến trình reset như màn hình sau đây.

Bạn chỉ cần giữ nguồn điện laptop bằng cách cắm dây sạc và đợi tiến trình hoàn thành. Thường mất khoảng 60 phút tùy vào cấu hình máy (RAM; CPU; ổ là SSD hay HDD).




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét