Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Bộ phần mềm cơ bản cho một máy tính làm việc văn phòng sử dụng Windows

1) Cài hệ điều hành (Windows)



Gài đặt Windows 10 phiên bản 1903 trở lên để đảm bảo máy tính được bảo mật tốt nhất. Với máy tính ít hơn 2GB RAM thì cài Windows 10 32bit. Máy tính có trên 2GB RAM thì cài Windows 10 64bit. Để tạo USB Windows 10 từ file ISO tải về, chúng ta có thể sử dụng phần mềm Rufus và một USB 4GB trở lên là được. Tất nhiên, máy tính phải hỗ trợ khởi động từ USB.
Phân vùng ổ C cho Windows 10 khoảng 80GB là đủ để cài Windows 10 và các phần mềm cơ bản như trong bài viết này.

2) Phần mềm an toàn, bảo mật

2.1 Phần mềm diệt virus


Với các máy tính cài Windows 10 thì đã có sẵn phần mềm bảo mật MS Windows Security. Các phiên bản trước 1903 thì phần mềm này được gọi là MS Windows Defender. Phần mềm bảo mật tốt hơn Windows Security là phần mềm diệt virus miễn phí hoặc có phí, gồm có:  Avast Antivirus Free, AVG Antivirus Free, Avira Antivirus Free hoặc Bidefender Antivirus Free.
Chúng ta chỉ cài 01 phần mềm diệt virus trên đây là đủ để đảm bảo hệ thống được an toàn.

2.2 Windows Update


Điều quan trọng thứ hai là cho máy tính kết nối internet để cập nhật phần mềm diệt virus và cập nhật Windows. Windows Update sẽ tự động cập nhật hai thành phần quan trọng: các bản vá mới nhất cho Windows và các drivers mới nhất cho các thành phần của máy tính như: display adapter (card đồ họa), sound card, vân tay, camera.

3) Phần mềm văn phòng


Bộ gõ tiếng Việt tốt nên chọn một trong hai phần mềm miễn phí: Unikey phiên bản mới nhất hoặc GoTiengViet.
Bộ phần mềm Office: MS Office 2013 trở lên. Phiên bản thay thế MS Office bằng phần mềm miễn phí và tốt là LibreOffice. LibreOffice có đặc điểm hay là có thể edit file PDF trong LibreOffice nhé.
Có thể gài thêm bộ font chữ tiếng Việt cũ TCVN (for all users) nếu bạn nào vẫn đang xử lý các file văn bản sử dụng font chữ cũ .VN.
Phần mềm PDF: phần mềm đọc file có thể sử dụng Adobe Acrobat Reader hoặc Nitro PDF Reader bản miễn phí.
Để soạn thảo file PDF có thể sử dụng LibreOffice. Để cắt, ghép các file PDF có thể gài phần mềm miễn phí chạy trên java là PDFsam bản Basic cho miễn phí (viết tắt của PDF split and merge).
Với máy tính in ra máy in HP thì nên cài thêm phần mềm driver HP Universal Driver để dễ dàng cài thêm các máy in HP.

4) Phần mềm đa phương tiện 


Đây là các phần mềm mở file videos và file âm thanh, như các file mp3 mp4). Có thể gài VLC hoặc bộ Download K-Lite Codec Pack Standard là đủ để mở được các dạng file video và âm thanh mã hóa khác nhau.

5) Phần mềm internet


Tùy vào thói quen sử dụng trình duyệt mà có thể sử dụng các trình duyệt tốt như: Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc Operan. Nếu chúng ta sử dụng hệ sinh thái Google thì nên sử dụng Chrome là trình duyệt hỗ trợ tốt nhất cho hệ sinh thái Google.

By XuanComputer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét