Thứ Hai, 17 tháng 5, 2021

Lịch sử bóng bán dẫn (1)

Bóng bán dẫn thay thế ống chân không ở Anh. Chúng nhỏ hơn nhiều, sử dụng điện áp thấp hơn nhiều, tạo ra ít nhiệt hơn nhiều và không dễ vỡ như ống.

Bóng bán dẫn tiếp xúc điểm đầu tiên 

Bóng bán dẫn tiếp xúc điểm đầu tiên được phát minh tại Bell Labs vào năm 1947. Một trong những ứng dụng đầu tiên của bóng bán dẫn là trong máy tính. Máy tính ống chân không ban đầu sử dụng hàng nghìn ống chân không, chiếm toàn bộ phòng và cần rất nhiều điện để hoạt động. Máy tính sử dụng bóng bán dẫn rời được gọi là thế hệ thứ hai, trong khi những máy tính sử dụng rơ le hoặc ống chân không là thế hệ đầu tiên.

So sánh kích thước giữa một ống chân không (vacuum tube) được sử dụng trong các máy tính thế hệ đầu tiên và một bóng bán dẫn (transitor) được sử dụng trong các máy tính thế hệ thứ hai đầu tiên.

Máy tính bán dẫn đầu tiên

Máy tính bán dẫn đầu tiên năm 1952 sử dụng 92 bóng bán dẫn tiếp xúc điểm. Phiên bản thứ hai vào năm 1955 sử dụng 250 bóng bán dẫn tiếp giáp. Có những vấn đề đáng kể về độ tin cậy với những lô bóng bán dẫn ban đầu và thời gian chạy không lỗi trung bình vào năm 1955 chỉ là 1,5 giờ.

IBM đã giới thiệu máy tính transistorized thương mại đầu tiên của mình bắt đầu vào năm 1958, với IBM 7070. Máy tính IBM 7070 sử dụng 30.000 bóng bán dẫn germanium gắn trên thẻ Hệ thống mô-đun tiêu chuẩn (SMS). 


Bảng mạch của IBM 7070. Những “lon” kim loại nhỏ là các bóng bán dẫn.

Các bóng bán dẫn cũng được đưa vào các thiết bị tiêu dùng. Một trong những lợi thế lớn, ngoài những điều đã được đề cập, là các bóng bán dẫn có thể “bật ngay lập tức”, trong khi các ống yêu cầu một khoảng thời gian khởi động trong khi các dây tóc của chúng đạt đến nhiệt độ hoạt động sau khi được bật.

Đài bán dẫn đầu tiên

Đài bán dẫn đầu tiên Regency TR-1


Trước khi có bóng bán dẫn, bộ đàm cầm tay rất cồng kềnh. Năm 1954, Regency TR-1 là đài bán dẫn đầu tiên được sản xuất thương mại. Nó được sử dụng với bốn bóng bán dẫn gecmani NPN, được chọn bằng tay như một bộ để phù hợp với các đặc tính.

((Theo Quora, Wikipedia - còn tiếp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét