Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2022

[Công nghệ 24h] Rootkit dựa trên UEFI, thời kỳ hoàng hôn của mạng xã hội

Các nhà nghiên phát hiện rootkit UEFI vẫn tồn tại sau khi cài đặt lại hệ điều hành


Ảnh: Getty Image

Công ty bảo mật Kaspersky đã phát hiện ra một rootkit độc hại CosmicStrand dựa trên UEFI được sử dụng trong các mainboard trên thị trường từ năm 2016. CosmicStrand có thể tồn tại trong các hệ thống ngay cả khi hệ điều hành được cài đặt lại hoặc ổ cứng được thay thế hoàn toàn. CosmicStrand  xâm phạm phần sụn cấp thấp được yêu cầu để khởi động gần như mọi máy tính hiện đại. CosmicStrand đã được quy cho một nhóm tin tặc có thể có quan hệ với phần mềm độc hại khai thác tiền điện tử. 

(Theo arstechnica.com)


Hoàng hôn của mạng xã hội


Minh họa: Aïda Amer/Axios

Facebook đã tung ra một thiết kế lại giống như TikTok mà không còn tập trung vào các bài đăng của bạn bè. Nguồn cấp dữ liệu mới có các bài đăng được sắp xếp theo thuật toán từ những người lạ trên toàn cầu. Facebook đã nhanh chóng triển khai các thay đổi trên thiết bị di động và sẽ cập nhật Facebook cho người dùng máy tính / trình duyệt vào cuối năm nay. Facebook sẽ tiếp tục cung cấp nguồn cấp dữ liệu bạn bè và gia đình được sắp xếp theo thứ tự thời gian thông qua tab công ty con. Những thay đổi báo trước sự kết thúc của một kỷ nguyên mà các mạng xã hội đóng vai trò là trải nghiệm chính của hầu hết người dùng về internet.

(Theo axios.com)


LiteFS (GitHub Repo)

LiteFS là một hệ thống tệp có thể sao chép cơ sở dữ liệu SQLite trên một cụm máy. Nó có hệ thống tệp FUSE, chọn đơn vị chỉ huy và máy chủ HTTP cung cấp API cho các nút sao chép để nhận các thay đổi. LiteFS nhằm mục đích cung cấp bản sao dễ dàng, trực tiếp, không đồng bộ trên các nút tạm thời trong một cụm.


catp (GitHub Repo)

catp là một công cụ để in đầu ra của một quá trình đang chạy. Nó sử dụng ptrace để chặn syscall và trích xuất dữ liệu từ syscall ghi. catp hoạt động cho hầu hết các ứng dụng trên x86_64 hệ thống Linux. Nó yêu cầu đặc quyền root để chạy trong hầu hết các hệ thống.


Maytinhxuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét