Thứ Tư, 26 tháng 10, 2022

SK Hynix xem xét cắt giảm đầu tư do nhu cầu giảm

Lợi nhuận quý III của nhà sản xuất chip Hàn Quốc giảm 60% trong bối cảnh lạm phát gia tăng.




Nhà sản xuất chip Hàn Quốc SK Hynix cho biết thị trường chip nhớ đang phải đối mặt với "sự suy thoái chưa từng có", khi lợi nhuận quý III của họ giảm 60% trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

"Nguồn cung sẽ tiếp tục vượt quá nhu cầu trong thời điểm hiện tại", nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư, chỉ ra sự sụt giảm trong các lô hàng máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

Công ty cho biết họ có kế hoạch giảm đầu tư vào năm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận giảm diễn ra khi lạm phát nóng đỏ đã ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các thiết bị điện tử và chip nhớ đi vào chúng.

Lợi nhuận hoạt động của SK Hynix đã giảm xuống còn 1,66 nghìn tỷ won (1,16 tỷ USD) trong quý từ tháng 7 đến tháng 9, từ 4,2 nghìn tỷ (2,93 tỷ USD) giành được một năm trước đó. Kết quả này thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về lợi nhuận 1,87 nghìn tỷ (1,31 tỷ USD), theo Refinitiv SmartEstimate.

Giá chip DRAM, được sử dụng trong các thiết bị và máy chủ, đã giảm khoảng 20% trong quý III so với quý II, SK Hynix cho biết. Giá chip NAND Flash phục vụ thị trường lưu trữ dữ liệu giảm hơn 20%.

Kết quả mờ nhạt lặp lại sự sụt giảm thu nhập quý III của đối thủ lớn hơn Samsung Electronics và cảnh báo của công ty cùng ngành Micron Technology Inc của Mỹ về sự sụt giảm mạnh trong doanh số bán PC và điện thoại thông minh.

Các nhà sản xuất chip đã có nhu cầu tăng mạnh sau đại dịch cho đến đầu năm nay, điều này tạo ra sự thiếu hụt một số chip nhất định và làm gián đoạn việc sản xuất xe cộ và các thiết bị điện tử khác nhau.

Nhưng nhu cầu chip đã trở nên yếu hơn mạnh trong những tháng gần đây, khi lạm phát tăng vọt, lãi suất tăng và triển vọng kinh tế ảm đạm đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu.

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 7-9, đánh dấu quý III tồi tệ nhất kể từ năm 2014, theo nhà cung cấp dịch vụ phân tích Canalys.

Giá chip DRAM dự kiến sẽ giảm hơn nữa trong quý hiện tại do các công ty chip nhớ đã mất khả năng thương lượng với những khách hàng đã dự trữ chip và hiện đang phải vật lộn để giải phóng mặt bằng do nhu cầu yếu, Wi Min-bok, một nhà phân tích tại Daishin Securities cho biết.

Với tình trạng dư thừa chip nhớ được cho là kéo dài đến nửa đầu năm sau, SK Hynix gia nhập các nhà sản xuất chip đã bắt đầu cắt giảm nguồn cung và đầu tư. Micron có kế hoạch cắt giảm đầu tư hơn 30% trong năm tới. TSMC cũng đã cắt giảm kế hoạch đầu tư năm 2022.

SK Hynix cho biết khoản đầu tư năm 2022 của họ dự kiến sẽ nằm trong "phạm vi trên 10-20 nghìn tỷ won" (7-14 tỷ USD).

Bất chấp sự sụt giảm nhu cầu hiện tại đối với chip nhớ máy chủ, SK Hynix dự báo sự thèm muốn hơn trong dài hạn khi các trung tâm dữ liệu siêu quy mô tiếp tục đầu tư để đáp ứng sự tăng trưởng trong các ngành như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn và metaverse.

Doanh thu quý III giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10,98 nghìn tỷ won (7,6 tỷ USD).

Cổ phiếu SK Hynix đi ngang trong phiên giao dịch sáng sớm, so với mức tăng 0,3% trên thị trường rộng lớn hơn.


Nguồn aljazeera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét