Thứ Tư, 12 tháng 4, 2023

Ổ SATA khác gì ổ SAS?

Ổ cứng lưu trữ phổ biến chuẩn SAS và chuẩn SATA


Ổ đĩa cứng SAS là gì?

Đĩa cứng SAS (Serial Attached SCSI) là loại ổ đĩa cứng sử dụng giao thức SCSI để giao tiếp với hệ thống máy tính. Đĩa SAS được biết đến với hiệu suất và độ tin cậy cao, và thường được sử dụng trong các hệ thống lưu trữ và máy chủ doanh nghiệp.


Ổ cứng SAS được sử dụng chủ yếu trên máy chủ



Đĩa cứng SAS có thể cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn so với ổ SATA truyền thống, vì ổ SAS có tốc độ quay cao hơn (10000 vòng/phút(rpm), 15000 vòng/phút)và hỗ trợ giao diện cổng kép để dự phòng và cải thiện độ tin cậy. Ổ SAS cũng được thiết kế để sử dụng trong các môi trường có tính sẵn sàng cao, nơi khả năng truy cập dữ liệu là rất quan trọng và ổ SAS có kích thước bộ nhớ cache lớn hơn và khả năng sửa lỗi tốt hơn so với ổ SATA.

Bên trong một ổ cứng SAS


Đĩa cứng SAS có nhiều kích cỡ khác nhau: kích thước 2,5-inch và 3,5-inch và có thể được định cấu hình trong nhiều mảng RAID để cải thiện hiệu suất và bảo vệ dữ liệu.

Ổ đĩa cứng SATA là gì?

Ổ cứng SATA (Serial Advanced Technology Attachment) là ổ đĩa cứng thường được sử dụng trong các ứng dụng lưu trữ cấp máy tính để bàn và laptop. Đĩa cứng SATA được thiết kế để tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng, nên rất phổ biến trong máy tính cho gia đình và doanh nghiệp.


Một ổ cứng SATA3 3,5 inch


Đĩa cứng SATA được đặc trưng bởi tốc độ truyền dữ liệu tương đối chậm hơn khi so sánh với đĩa SAS (720 vòng/phút và 5400 vòng/phút). Chúng thường có tốc độ quay thấp hơn và được thiết kế để hoạt động trong môi trường một cổng. Điều này có nghĩa là chúng không phù hợp với các ứng dụng có tính khả dụng cao như đĩa SAS.


Ổ cứng SATA trong máy tính desktop


Đĩa SATA có sẵn trong nhiều yếu tố hình thức khác nhau, bao gồm kích thước 2,5 inch và 3,5 inch và thường được sử dụng trong máy tính để bàn, máy tính xách tay và vỏ ổ cứng ngoài. Chúng thường được sử dụng kết hợp với mảng RAID để cải thiện hiệu suất và bảo vệ dữ liệu cho dữ liệu quan trọng.


Đĩa cứng SATA khác gì đĩa cứng SAS?


Chân cắm ổ SATA và chân cắm ổ SAS


Hiệu suất

Đĩa SAS thường nhanh hơn đĩa SATA do tốc độ quay cao hơn và hỗ trợ giao diện cổng kép. Điều này có nghĩa là dữ liệu được truyền nhanh chóng và hiệu quả hơn.


So sánh IOPS ổ SATA và ổ SAS

Độ tin cậy

Đĩa SAS thường được coi là đáng tin cậy hơn đĩa SATA do khả năng sửa lỗi tốt hơn và hỗ trợ cho các giao diện dự phòng. Đĩa SAS được thiết kế để sử dụng trong các môi trường có tính sẵn sàng cao, nơi khả năng truy cập dữ liệu là rất quan trọng, trong khi đĩa SATA được sử dụng phổ biến hơn trong các ứng dụng cấp người tiêu dùng.

Chi phí

Đĩa SATA thường rẻ hơn đĩa SAS, nên ổ SATA thường được gia đình và doanh nghiệp nhỏ. Đĩa SAS đắt hơn do các tính năng hiệu suất và độ tin cậy cao hơn.

Các yếu tố hình thức

Cả hai đĩa SATA và SAS đều có sẵn trong các yếu tố hình thức khác nhau, bao gồm kích thước 2,5 inch và 3,5 inch. Tuy nhiên, đĩa SAS cũng có sẵn trong các yếu tố hình thức nhỏ hơn như 1,8 inch, nên ổ SAS phù hợp để sử dụng trong các thiết bị di động và các hệ thống nhỏ khác.

Nên chọn ổ SATA hay ổ SAS?

Quyết định giữa ổ cứng chuẩn SATA và SAS là rất quan trọng khi xem xét cơ sở hạ tầng lưu trữ phù hợp cho các dự án trọng điểm như ảo hóa máy chủ cho doanh nghiệp nhỏ. SATA hoặc Serial ATA là viết tắt của Serial Advanced Technology Attachment và là giao diện bus máy tính thế hệ tiếp theo từ giao diện song song ATA. 

Ổ đĩa cứngchuẩn SAS, hoặc SCSI đính kèm nối tiếp, là một giao diện nhanh hơn và đắt tiền hơn.


Khi dung lượng ổ càng cao  thì giá ổ SAS và giá ổ SATA tương đương


Vì ổ đĩa SAS quay nhanh hơn rất nhiều (lên đến 15K RPM) so với ổ đĩa SATA (thường là 7,2K RPM), nên thời gian tìm kiếm có thể nhanh hơn đáng kể hơn 2 lần . Hình trên cho thấy tương quan giữa dung lượng ổ SAS, ổ SATA và giágiá mua cho máy chủ HP DL380 G7. 


Ổ SAS trên một máy server


Mặc dù SATA là ổ đĩa rẻ nhất hiện có, nhưng đối với máy chủ, tốt hơn là sử dụng SAS cho các trường hợp sử dụng dung lượng thấp . Ví dụ: ổ SAS 10K 146GB không đắt hơn nhiều so với ổ SATA 146GB 7.2K.

Ổ SATA 2,5 inch trong một laptop


Ở công suất cao hơn, ổ đĩa SAS hiệu suất cao có giá cao. Do đó, tận dụng cơ sở hạ tầng lưu trữ chuyên dụng như Ổ mạng (NAS) hoặc Vùng lưu trữ mạng (SAN), thay vì đặt một máy chủ có bộ nhớ gắn trực tiếp đắt tiền.

Ổ đĩa SATA là giải pháp lưu trữ phù hợp với máy tính để bàn và ổ đĩa SAS phù hợp cho máy chủ. 


Xuancomputer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét