Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Bảo vệ dữ liệu và danh tính của bạn trên mạng như thế nào? (phần 1)

Sự xuất hiện của virus WannaCrypt mấy hôm nay cho thấy mối đe dọa hiển hiện cho dữ liệu của bạn trên máy tính. Hơn nữa, các hoạt động hàng ngày của bạn trên máy tính ngày càng yêu cầu an toàn cao vì có liên quan đến thanh toán trực tuyến, dữ liệu trên mạng xã hội của bạn. Ngoài ra, dữ liệu trên máy tính của bạn cũng cần được an toàn.

Bạn có thể loại bỏ được các mối đe dọa trên đây nếu làm ngay các thiết lập như sau đây trên máy tính để bảo vệ máy tính.

  1. Bật tính năng tự động cập nhật của Windows UpdateĐặt giờ máy tự cập nhật trong khoảng thời gian bạn không sử dụng máy tính (lúc ăn trưa chẳng hạn).
  2. Bật firewall của Windows.
  3. Đặt mật khẩu cho các account vào máy. Và thay đổi định kỳ mật khẩu ít nhất 90 ngày/lần.
  4. Sử dụng một và chỉ một phần mềm diệt virus bản quyền hoặc miễn phí. Phần mềm diệt virus miễn phí tốt có các phần mềm AVG Free antivirus, Windows Defender (có sẵn trong Windows 8/10), Avira Free. Phần mềm có bản quyền có giá thành khá rẻ so với giá trị dữ liệu của bạn: Kaspersky, BKAV Pro.
  5. Định kỳ hàng ngày sao lưu các dữ liệu quan trọng của bạn ra khỏi máy tính. Sử dụng cloud như OneDrive, Dropbox, Google Drive. Nếu dữ liệu quá lớn thì nên lưu ra ổ cứng USB. Có nhiều loại dung lượng cho bạn lựa chọn 500GB/1TB/2TB. Hãng ổ cứng nên mua loại LaCie, Seagate.
  6. Sử dụng SpyBot and Destroy để cập nhật file host của hệ thống nhằm vô hiệu hóa các website có mã độc. Tôi sẽ nói kỹ hơn về phần mềm này trong một bài khác.
  7. Chỉ mở các email được xác nhận từ người gửi an toàn
  8. Sao lưu định kỳ toàn bộ ổ cứng máy tính bằng công cụ backup của Windows, Ease Backup, hoặc Acronis TrueImage/Ghost trong đĩa CD/USB cứu hộ. Có thể 01 tháng/lần khi máy tính đang sử dụng tốt. Hoặc trước khi máy tính có thay đổi lớn về cài đặt phần mềm.
  9. Chỉ sử dụng các phần mềm duyệt web Firefox, Google Chrome, MS Edge. Sử dụng các extensions sau đây để an toàn trên mạng: Adblock, uBlock Origin để chặn quảng cáo; Ghostery để đảm bảo privacy; SurfEasyVPN để tạo một lớp bảo vệ mềm (mạng riêng ảo).
  10. Với các thiết bị mạng như router/modem/bộ phát wifi. Thay đổi tên của wifi và đổi mật khẩu vào thiết bị. Chẳng hạn tên mặc định wifi là TPLink_12345 thì đổi thành tên khác như Hung_wifi. Bật firewall trên thiết bị. Chặn cổng (block) 445 trên thiết bị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét