Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

"Lỗ hổng" trong ý thức người sử dụng máy tính

Điểm yếu trong bất kỳ hệ thống IT nào vẫn là ý thức của người sử dụng. Những mưu mẹo và thủ đoạn được nghĩ ra để khai thác "lỗ hổng" này luôn luôn không bao giờ cũ. Một phần mềm mã hóa dữ liệu tự động lây lan trên mạng trong mấy ngày gần đây cũng nhằm vào điểm yếu này. Người sử dụng nào chủ quan không cập nhật hệ thống máy tính của họ sẽ có thể bị "con sâu" này gây hại.

Muốn chống lại phần mềm độc hại này hay các phần mềm độc hại khác trong tương lai thì nên cập nhật hệ thống thường xuyên. Hãy update Windows thường xuyên. Nên sử dụng Windows 10 cho các máy tính của mình. Hãy luôn ý thức để bảo vệ dữ liệu trên máy tính của bạn.



Mã độc WannaCry tấn công vào hệ thống sử dụng Windows 7 và Windows XP chưa được cập nhật bản vá lỗi SMB.

Với các hệ thống máy tính sử dụng Windows 7 và Windows XP, việc cần làm để bảo vệ dữ liệu là.
  1. Đảm bảo máy tính được cài đặt bản cập nhật (tải tại đây)
  1. Backup thường xuyên dữ liệu (có thể qua dịch vụ điện toán đám mây  Dropbox, Google Drive, OneDrive).), người dùng có thể tự cài đặt thời gian backup từ 5p/ 10p... lần để sao lưu dữ liệu, nếu bị tấn công thì chỉ bị mất một đoạn từ lần backup gần nhất đến thời điểm bị tấn công.
  2. Không click bất kỳ tập tin đính kèm nào nghi ngờ, dù được gửi từ account quen thuộc. Cẩn thận không click các link lạ trong khi chat, gửi tin nhắn...
  3. Nâng cấp thường xuyên hệ điều hành và cập nhật các bản vá lỗi theo khuyến cáo của nhà cung cấp
  4. Cài đặt các phần mềm chống virus.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét