Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

Hệ thống bảo vệ máy tính

Máy tính sẽ được đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối trước mã độc nếu được thiết lập hệ thống phòng vệ đầy đủ như sau đây.


1) Phần mềm phát hiện và diệt virus.

Kết quả hình ảnh cho antivirus 

Phiên bản Windows 10 đã được tích hợp sẵn phần mềm Windows Defender tìm và diệt virus có công nghệ cloud. Phần mềm này đủ mạnh để phát hiện và vô hiệu hóa có mã độc. Bạn có thêm lựa chọn phần mềm diệt virus tốt và miễn phí khác là Avira Free Antivirus hoặc phần mềm Avg Free antivirus.

2) Phần mềm tường lửa

Windows 10 đã bật sẵn tường lửa nên khá yên tâm.

3) User Account Control

Kết quả hình ảnh cho uac
Tính năng UAC nên được bật lên để bạn có thể kiểm soát được bất cứ truy cập nào vào hệ thống cần đến quyền quản trị hệ thống.

4) Vô hiệu hóa các trang web có mã độc

Các trang web có mã độc liên tục được cập nhật trong phần mềm miễn phí Spybot and Destroy. Sử dụng tính năng Immunize của phần mềm này. Spybot sẽ cập nhật danh sách các trang web có mã độc vào hosts file của Windows. Giúp cho máy tính miễn nhiễm khi vô tình máy tính được dẫn đến các trang web này.

Kết quả hình ảnh cho immunize spybot and destroy

5) Tài khoản Windows được đổi mật khẩu thường xuyên.

Việc đổi mật khẩu thường xuyên tài khoản Windows và mật khẩu các tài khoản trực tuyến sẽ ngăn ngừa các truy cập bất hợp pháp vào hệ thống. Ngăn ngừa việc mã độc được gài đặt vào máy tính. Chú ý mật khẩu phải đảm bảo đủ khó để không dễ bị đoán được.


6) Bật bộ lọc SmartScreen trên Windows 10

Bộ lọc này tạo thêm một lớp bảo vệ và đưa ra cảnh báo cho bạn trước các trang web có mã độc hoặc trang web lừa đảo.

Kết quả hình ảnh cho windows 10 smartscreen filter
7) Cập nhật Windows tự động và cập nhật các phiên bản mới nhất của phần mềm được cài trên máy tính
Kết quả hình ảnh cho windows 10 turn on automatic update

Nên sử dụng Windows 10 phiên bản mới nhất và bật tính năng cập nhật tự động của Windows để các bản vá lỗi (lỗi phần mềm và lỗi bảo mật) và drivers thiết bị hệ thống được cập nhật kịp thời vào máy tính. Sử dụng phần mềm có phiên bản mới nhất sẽ làm máy tính hoạt động ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

8) Tắt tính năng AutoPlay của Windows để ngăn virus lây lan qua USB.


Virus lây lan qua USB rất dễ dàng qua tính năng auto play của Windows. Bạn nên tắt tính năng này trong Control Panel của Windows. Và sử dụng thêm phần mềm Panda USB vaccine để vô hiệu hóa autorun trên các USB được cắm vào máy tính của bạn.

9) Sử dụng các trình duyệt tin cậy và tính năng chặn quảng cáo


Các trình duyệt tin cậy để bạn truy cập internet gồm Mozzila Firefox, Google Chrome, Opera và MS Edge. Hiện nay các trình duyệt này đã tích hợp sẵn tính năng chặn quảng cáo (Firefox, Opera). Giúp cho máy tính không bị tiêu tốn tài nguyên vào các quảng cáo vô bổ này.

Với MS Edge và Google Chrome thì cần cài thêm Extension như AdGuard Blocker hay uBlock Origin. Và dĩ nhiên bạn cần sử dụng phiên bản mới nhất của các trình duyệt trên đây.



Hệ thống bảo vệ máy tính nhiều lớp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét