Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Một số phần mềm gõ tiếng Việt cho máy tính

Sau đây là một số phần mềm gõ tiếng Việt trên máy tính Mac OS, Windows,Linux, Android, iOS. Tựu chung lại thì có một số phần mềm dễ sử dụng gồm Unikey, GoTiengViet, Laban Key hoặc BKAV gõ tiếng Việt.

Thông tin sau đây được tham khảo trên wikipedia.
Windows

* UniKeyphần mềm nguồn mở do Phạm Kim Long phát triển, hỗ trợ nhiều bảng mã và kiểu gõ tiếng Việt. Từ sau khi dự án Vietkey kết thúc, UniKey trở nên phổ biến vì miễn phí, gọn nhẹ và không cần cài đặt.

* GoTiengViet của tác giả Trần Kỳ Nam.


* VPSKeys do Hội Chuyên gia Việt Nam (Vietnamese Professional Society) sáng chế.

Linux


* x-unikey là phiên bản UniKey chạy trên Linux. Đồng thời, bộ gõ UniKey cũng được phát triển để sử dụng với các công cụ gõ như IBus, SCIM, Fcitx dưới các tên gọi ibus-unikey, scim-unikey, fcitx-unikey.

* Xvnkb là bộ gõ tiếng Việt chạy trên trình quản lý cửa sổ X trong Linux và BSD.

* GoTiengViet của tác giả Trần Kỳ Nam.

macOS

* GoTiengViet của tác giả Trần Kỳ Nam, có hai phiên bản miễn phí và tính phí.

* NAKL là bộ gõ tiếng Việt nguồn mở dựa trên Xvnkb.

Các hệ điều hành di động

* Android: Hai bộ gõ tiếng Việt phổ biến là GoTiengViet, Laban Key, BKAV Gõ tiếng Việt. Ngoài ra, một số ứng dụng bàn phím đa ngôn ngữ như Google Keyboard, SwiftKey, GO Keyboard và nhiều bàn phím mặc định của các nhà sản xuất điện thoại cũng hỗ trợ tiếng Việt.

* iOS: Kể từ phiên bản 8, iOS cho phép người dùng cài đặt các bộ gõ từ bên thứ ba. Bàn phím mặc định của iOS hỗ trợ gõ theo kiểu TELEX, vì vậy người dùng phải cài một ứng dụng khác như Laban Key nếu muốn gõ kiểu VNI.

* Windows Phone: Windows Phone 8 hỗ trợ hai kiểu gõ TELEX và VNI.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét