Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Khẩu trang có bảo vệ người đeo khỏi covid-19 không?


Virus lây từ người này sang người khác khi bị hắt hơi hoặc ho

Mọi người trên khắp thế giới đang mua khẩu trang bảo vệ với hy vọng ngăn chặn virus mới từ Trung Quốc. Một số công ty đã yêu cầu nhân viên đeo. Các trường học ở Hàn Quốc đã nói với các bậc cha mẹ trang bị cho con cái họ khẩu trang và nước rửa tay khi họ trở về từ kỳ nghỉ đông.

Khẩu trang có tác dụng không? Điều đó còn tùy.

Tất cả các vi-rút đủ nhỏ để vượt qua khẩu trang y tế thông thường, nhưng vi trùng thường không lây lan qua không khí cùng một lúc, Tiến sĩ Mark Denison thuộc Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville cho biết. Denison nghiên cứu SARS và MERS, đó là coronavirus, cùng họ với virus mới. Mà virus lây từ người này sang người khác khi bị hắt hơi hoặc ho. Những giọt nước đó rơi xuống tay và các bề mặt khác, nơi chúng bị người khác chạm vào, sau đó chúng chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của chúng. Khẩu trang có thể chặn những giọt nước bọt từ hắt hơi hoặc ho.

Ngoài ra, khẩu trang giúp cho người đeo không thể chạm vào mũi và miệng của chính họ. Điều đó có thể ngăn người đeo nhặt vi trùng còn sót lại trên bề mặt bởi một người bị bệnh, ông nói. Nhà nghiên cứu Trudie Lang của Đại học Oxford cho biết, khẩu trang là một biện pháp phòng ngừa rất hợp lý trong khi các nhà khoa học làm việc để nghiên cứu chính xác cách thức virus mới lây truyền.

Tuy nhiên, không ai trong số này,, dựa trên nghiên cứu nghiêm ngặt. Một đánh giá năm 2017 về các nghiên cứu ở các nhân viên chăm sóc sức khỏe cho thấy khẩu trang cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại SARS, nhưng các tác giả lưu ý rằng bằng chứng hiện có của thưa là thưa thớt và các kết quả không nhất quán.

Theo newsonjapan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét