Thứ Hai, 23 tháng 8, 2021

Chọn máy tính xách tay tốt nhất để làm việc và học tập tại nhà năm 2021 như thế nào?





Một chiếc laptop để làm việc tại nhà cần có thông số kỹ thuật tối thiểu như sau: bộ xử lý Intel i5 hoặc i7 thế hệ thứ chín hoặc thứ 10, RAM ít nhất 8GB (tốt nhất là 16GB nếu có tùy chọn) và 256GB bộ nhớ SSD - không mua máy tính xách tay chỉ có ổ cứng truyền thống. Ngoài ra, bạn phải xem xét màn hình, bàn phím và bàn di chuột.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật trên đây, 6 yếu tố sau đây bạn cần xem xét để chọn được chiếc máy tính xách tay phù hợp cho làm việc và học tập tại nhà.



1. Kích thước màn hình



Khi cân nhắc một chiếc máy tính xách tay tốt nhất cho học tập hoặc làm việc tại nhà, bạn cần xem xét kích thước màn hình. Bạn muốn một máy tính laptop với màn hình lớn 15 inch, 17 inch hay một chiếc laptop với màn hình 13 inch, 14 inch?

Kích thước máy tính xách tay của bạn cực kỳ quan trọng cần xem xét nếu bạn sẽ phải di chuyển nhiều. Một máy tính xách tay lớn sẽ khó khăn hơn khi mang theo nếu bạn làm đi công tác nhiều. Nếu phải di cuyển nhiều, bạn có thể muốn xem xét một máy tính xách tay màn hình 13 inch hoặc 14 inch.

Tuy nhiên, màn hình lớn sẽ giúp bạn nhìn được chi tiết bản trình chiếu Power Point rõ hơn, các nội dung chữ và hình ảnh được rõ hơn. Đặc biệt khi làm việc và học tập tại nhà không cần bạn di chuyển máy tính nhiều. Ngoài ra, với laptop màn hình 15 inch, bàn phím sẽ rộng rãi hơn với bàn phím số riêng biệt bên trái.

Do đó, nếu bạn chủ yếu chỉ làm việc tại nhà , bạn có thể cân nhắc một chiếc máy tính xách tay màn hình 15 inch.



2. Thời lượng pin


Thời lượng pin cũng là một yếu tố cần cân nhắc khi tìm kiếm máy tính xách tay tốt nhất để làm việc từ xa. Nếu bạn luôn có ổ cắm điện ở gần, thì thời lượng pin có thể không quan trọng đối với bạn. Bạn có thể cắm điện cho máy tính của mình bất cứ khi nào bạn cần, vì vậy nó sẽ không thành vấn đề.



Những người di chuyển nhiều sẽ muốn có một chiếc máy tính có thể duy trì được khi được rút phích cắm trong một khoảng thời gian dài cả ngày (8 tiếng) hoặc hơn. Phần lớn công việc của họ có thể được thực hiện ở bãi biển hoặc sân bay, nơi sẽ rất khó khăn để tìm một nơi sạc máy tính xách tay.



3. Khả năng của máy: chuyên đồ họa hay chỉ sử dụng Office là chính



Khả năng là rất quan trọng tùy thuộc vào dòng công việc của bạn khi tìm kiếm một máy tính xách tay làm việc tại nhà tốt.  

Ví dụ: nếu bạn là người chỉnh sửa video, bạn sẽ cần một máy tính có bộ xử lý đồ họa riêng để có thể xử lý phần mềm đồ họa mượt mà.

Một khả năng máy tính thú vị khác cũng là màn hình cảm ứng, bạn có thể cân nhắc nếu là một nghệ sĩ. Laptop có màn hình cảm ứng hoặc một máy tính xách tay có thể chuyển đổi thành máy tính bảng (laptop 2-in-1) có thể rất quan trọng đối với bạn vì nó linh hoạt hơn giữa sáng tạo nội dung và tiêu thụ nội dung. 

Laptop 2-in-1 có thể biến hóa thành chiếc máy tính bảng để bạn có thể thoải mái xem nội dung trên ghế sofa, trên giường. Một chiếc laptop sẽ cần chỗ ngồi và tấm kê hoặc chiếc bàn chắc chắn để đặt laptop cũng như giúp bạn gõ bàn phím mà không bị mỏi.



4. Mục đích sử dụng



Mục đích của máy tính xách tay bạn mua là gì?  Nếu bạn là một nhà văn tự do làm việc tại nhà, thì bạn sẽ muốn cân nhắc việc tìm kiếm một chiếc máy tính có bàn phím thoải mái. Bạn có thể muốn thử nó trực tiếp tại một cửa hàng trước khi mua nó để đảm bảo rằng nó thoải mái.

Nếu bạn đang chỉnh sửa video hoặc thiết kế đồ họa, có thể bạn sẽ muốn có một màn hình lớn hơn (màn 15 inch hoặc 17 inch) và có thể có bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ. Hoặc, nếu bạn thường xuyên làm việc trong bóng tối hoặc vào ban đêm, thì bạn sẽ muốn máy tính có bàn phím phát sáng (bàn phím có đèn nền).



5. Ngân sách mua máy tính xách tay



Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là bạn có ngân sách bao nhiêu để mua máy tính. Máy tính có rất nhiều mức giá. Một số máy tính xách tay nhỏ hơn có thể được mua với giá ít nhất là 7 triệu VND, nhưng chúng chỉ phù hợp soạn thảo văn bản.

Với các máy tầm trung phù hợp nhiều công việc từ văn phòng đến đồ họa sẽ nắm trong khoảng giá từ 15 triệu đến 22 triệu. Ở phân khúc cao cấp, máy tính mỏng nhẹ hoặc cho đồ họa tốt thì có giá khoảng trên 23 triệu USD trở lên.

Nếu bạn muốn có một chiếc máy tính cao cấp nhưng ngân sách hạn hẹp, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc máy tính xách tay tân trang hoặc máy tính đã được sử dụng (máy cũ). Thông thường các máy tính cũ có giá từ 4 triệu đến 16 triệu tùy theo cấu hình và loại máy. 

Máy tính cũ thường là các máy có CPU đời cũ hơn 2 đến 5 năm. Khi mua máy cũ bạn cần có khả năng đánh giá, xem xét máy khá kỹ (hay nhờ chuyên gia máy tính) cũng như chọn được cửa hàng uy tín để đảm bảo mua được chiếc máy ít bị hỏng hóc. Do các máy tính cũ chỉ được bảo hành 06 tháng.


6. Mac hay Windows



Máy tính Macbook của Apple chạy hệ điều hành Mac OS. Máy tính Mac thường đắt hơn máy PC (máy tính xách tay và máy tính bàn chạy hệ điều hành Windows). Máy Macbook được các nhà thiết kế đồ họa, kiến ​​trúc sư và những người sử dụng các thiết bị Apple như iPhone iPad, Macbook, tai nghe Airpods, Apple Watch ưa thích.  Bạn có thể dễ dàng gửi tài liệu từ thiết bị Apple này sang thiết bị Apple khác với tính năng AirDrop của Apple. Máy Mac sẽ không dễ dàng để bạn sử dụng thành thạo ngay nếu như bạn đang quen sử dụng máy tính chạy Windows.

PC có ngân sách thấp hơn Mac do đó phù hợp với nhiều người hơn. Mặc dù PC thường được coi là máy tính tốt nhất cho người xử lý video do máy có thể dễ dàng nâng cấp (nâng cấp RAM, card đồ họa, ổ lưu trữ) hơn máy Mac. PC cũng có nhiều phần mềm tương thích hơn vì hầu hết các phần mềm phổ biến đều có phần mềm cho Windows.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét