Thứ Tư, 29 tháng 9, 2021

Top 3 phần mềm giải nén và nén file miễn phí

 

Nén file, giải nén file là gì?


Nén file để giảm dung lượng file gốc, tiết kiệm dung lượng lưu trữ cho ổ cứng. Ảnh: fossbytes


Hợp nhất nhiều file (tập tin) thành một file có định dạng file phổ biến như zip, rarđược gọi là "nén" (zip). Có thể chỉ cần nén một file kích thước lớn (như file Word). Sau đó, khôi phục các file nén về các file ban đầu được gọi là "giải nén" (unzip). 


Tại sao phải nén file?


Nén file để giảm dung lượng file gốc, tiết kiệm dung lượng lưu trữ cho ổ cứng. Sắp xếp cho dữ liệu gọn gàng và ngăn nắp hơn. Một số file như file word, có thể được nén xuống và giảm được 90% kích thước ban đầu. Một số các file khác, như file JPEG hoặc MP3, MP4 thì không thể nén thêm vì các loại file này đã được nén rồi.

Nén file cũng là một hình thức mã hóa dữ liệu.

Đôi khi "nén" được gọi là "lưu trữ" (archive). Đó là lý do tại sao phần mềm nén đôi khi được gọi là "lưu trữ".


File zip (nén) thường sử dụng sử dụng ở đâu?


Nén thường được sử dụng để gửi các file qua email để ít file đính kèm hơn và kích thước file đính kèm nhỏ hơn.  Email thường giới hạn kích thước file đính kèm 25MB. Nếu bạn có quá nhiều file và tổng kích thước lớn hơn 25MB, bạn có thể không thể đính kèm file đó vào email. Trong trường hợp này, nhiều file được nén thành một file và được gửi dưới dạng file đính kèm. 

Tất nhiên, file nén cũng có thể được sử dụng để gửi các file cho nhau qua phần mềm chat như Zalo, Viber, hoặc lưu trong bộ nhớ USB và chuyển cho nhau.


Phần mềm nén file nào tốt, miễn phí?


Phần mềm nén và giải nén file là phần mềm cơ bản, cần thiết cho bất kỳ máy tính nào. Sau đây, xuannguyenshop giới thiệu 3 phần mềm nén file tốt nhất, miễn phí sử dụng cho máy tính của bạn.


PeaZip


zip extraction from context menu
Menu chuột phải với Peazip


Tải PeaZip tại đây.

PeaZip là phần mềm nén và giản nén files nguồn mở, miễn phí. PeaZip là phần mềm lưu trữ mã nguồn mở hỗ trợ giải nén 129 kiểu nén, bao gồm zip, 7z, rar và iso


PeaZip tương thích hầu hết các định dạng lưu trữ cả từ thế giới Windows và Unix, từ 7Z, RAR, TAR và ZIP chính thống đến các định dạng độc quyền của Linux (DEB, RPM, PET/PUP, SLIP) / Mac (DMG / HFS). Hiện PeaZip là máy nén mạnh nhất hiện có.


    • Hệ điều hành được hỗ trợ: Windows 2000/XP/Vista/7/8/8.1/10, Linux
    • Phiên bản: 8.1.0 (2021/07/24)
    • Định dạng nén : 7z, arc/wrc, sfx (7z / arc), bz2, gz, paq/lpaq/zpaq, pea, 1/4/balz, split, tar, upx, zip Giải nén định dạng : 7z, apk, bz, bz2, bzip2, tbz2, tbz, gz, gzip, tgz, tpz, tar, zip, zipx, z01, smzip, arj, cab, chm, chi, chq, chw, hxs, hxi, hxr, hxq, hxw, lit, cpio, deb, lzh, lha, rar, r01, 00, rpm, z, taz, tz, iso, jar, ear, war, lha, pet, pup, pak, pk3, pk4, slp, Content, xpi, wim, u3p, lzma86, lzma, udf, xar, dmg, hfs, part1, split, swm, tpz, kmz, xz, txz, vhd, mslz, apm, mbr, fat, ntfs, exe, dll, sys, msi, msp, ods, ots, odm, oth, oxt, odb, odf, odg, otg, odp, otp, odt, ott, gnm, doc, dot, xls, xlt, ppt, pps, pot, docx, dotx, xlsx, xltx, swf, flv, quad, balz, zpaq, paq8f, paq8jd, paq8l, paq8o, lpaq1, lpaq5, lpaq8, ace, arc, wrc, 001, pea, cbz, cbr, cba, cb7, cbt...


    PeaZip có tính năng xóa an toàn, có thể xác minh checkum và băm file và hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn mã hóa mạnh mẽ, tùy chọn sử dụng xác thực hai yếu tố (mật khẩu và keyfile) để tăng tính bảo mật:

    • Mã hóa AES256 của 7Z
    • Mã hóa AE của ZIP WinZip dựa trên AES256 (và ZipCrypto cho khả năng tương thích cũ); có thể giải mã mã hóa AES của PKZip
    • ARC của FreeARC: AES256, Blowfish, Twofish256 và Serpent256 - định dạng này cũng có khả năng tạo hồ sơ phục hồi để bảo vệ dữ liệu.
    • PEA: Mã hóa xác thực AES256 EAX

    7-Zip


    Cách dùng 7Zip để mã hóa tập tin, thư mục trên Windows 10 » Cập nhật tin  tức Công Nghệ mới nhất | Trangcongnghe.com
    Menu chuột phải với 7-zip


    Tải 7-zip tại đây

    Phần mềm nén và giải nén mã nguồn mở với tỷ lệ nén mạnh mẽ 7-Zip.
    Bạn có thể nén bằng cách chọn mức nén từ: Không nén, nhanh nhất, nhanh, tiêu chuẩn, tối đa và siêu nén.

    7-Zip là một phần mềm miễn phí cho phép bạn thuận tiện giải nén và nén các file với nhau. 7-Zip cung cấp cho bạn nhiều phương pháp để giải nén và đóng gói file . 7-Zip có kích thước nhẹ và mạnh mẽ về hiệu suất. Bạn có thể tải xuống 7-Zip trên máy tính và máy tính xách tay Microsoft Windows cho hệ điều hành 32 bit hoặc 64 bit.

    Trong khi 7-Zip có một trong những tỷ lệ nén cao nhất, phần mềm không phải là phần mềm nén và giải nén duy nhất có sẵn. Các phần mềm nén, giải nén khác gồm: PeaZip, WinRAR và WinZip là những lựa chọn thay thế cho 7-Zip cho phép bạn nén và giải nén các loại file phổ biến như RAR, Zip, 7z và hơn thế nữa. 7- Zip và PeaZip là phần mềm miễn phí trong khi WinRAR và WinZip là phần mềm dùng thử.


    Tôi có thể tin tưởng 7-Zip không?


    7-Zip là một ứng dụng đáng tin cậy, vì 7-Zip là một phần mềm mã nguồn mở cho phép bạn xem mã nguồn để đảm bảo rằng chương trình phù hợp với bạn. Các nền tảng nguồn mở thường an toàn hơn vì mã có sẵn thay vì ẩn.

    • Hệ điều hành được hỗ trợ: Windows NT/2000/XP/Vista/7/8/8.1/10, Windows Server 2003/2008/2012/2016
    • Phiên bản: 19.00 / 21.03 alpha (2021/07/20)
    • Hỗ trợ nén: 7z, xz, bzip2, gzip, tar, zip, wim 
    • Hỗ trợ giản nén: arj, cab, chm, cpio, cramfs, deb, dmg, fat, hfs, iso, lzh, lzma, mbr, msi, nsis, ntfs, rar, rpm, squashfs, udf, vhd, wim, xar, z



    Bandizip 


    Tải Bandizip tại đây.

    Menu chuột phải với Bandizip


    Bandizip là một phần mềm nén, giản nén tất cả trong một. Bandizip có thể xử lý hầu hết các định dạng nén phổ biến, bao gồm Zip, 7z và Rar. Bandizip vừa nhẹ vừa nhanh như chớp, sử dụng thuật toán Zip nhanh để nén và trích xuất với các chức năng kéo và thả nhanh, lưu trữ tốc độ cao và nén đa lõi.

    Các tính năng chính của Bandizip:

    • Hỗ trợ Unicode hiển thị các ký tự quốc tế.
    • Bỏ qua các file không nén tốt bằng chức năng "Lưu trữ tốc độ cao".
    • Trích xuất file vào thư mục đích trực tiếp bằng chức năng kéo và thả nhanh.
    • Tạo file tự trích xuất (. EXE) và lưu trữ nhiều tập (chia).
    • Mã hóa lưu trữ tùy chọn sử dụng ZipCrypto và AES 256.
    • Truy nhập Menu Ngữ cảnh bao gồm chức năng lưu trữ xem trước.
    • Tạo hoặc trích xuất nhiều file zip cùng một lúc từ windows explorer.
    • Bandizip hỗ trợ các thuật toán mã hóa ZipCrypto và AES 256 để bảo mật cao hơn. Nó cũng có hỗ trợ nén chia cho một số kích thước nhất định, chẳng hạn như 10MB hoặc 700MB. Bên cạnh các định dạng nén tách tiêu chuẩn windows như zip, z01 và z02, nó hỗ trợ an toàn ALZ, EGG (alz, a01, a02 và vol1.egg, vol2.egg, 7Z(7z.001, 7z.002 và RAR (phần1.rar).

    Bandizip nhẹ, có nhiều tính năng hỗ trợ và sử dụng các thuật toán Zip siêu nhanh để nén và mở rộng. Nếu bạn muốn thay đổi tiện ích Zip hiện tại của mình thì Bandizip là một công cụ tuyệt vời để thử.

    Bandizip  là một phần mềm nén và giải nén hỗ trợ Unicode (UTF-8). Bandizip hỗ trợ nhấp chuột phải vào chế độ xem trước và giải nén nhấp đúp chuột, vì vậy bạn có thể dễ dàng thao tác nó.


    • Đối với phiên bản tiêu chuẩn miễn phí, quảng cáo sẽ xuất hiện trên màn hình chính (từ v7.0 trở lên).
    • Hệ điều hành được hỗ trợ: Windows Vista/7/8/8.1/10, macOS 10.12/10.13/10/14
    • Phiên bản: 7.19 (2021/09/08)
    • Nhà cung cấp: Bandisoft
    • Nén : zip, zipx, exe, tar, tgz 
    • Giải nén hỗ trợ 35 định dạng khác nhau: zip, zipx, rar, 7z, alz, egg, cab, bh, 001, arj, lha, lzh, pma, tar, gz, tgz, bz, bz, bz2, tbz, tbz2, xz, txz, lzma, tlz, z, jar, war, apk, ipa, xpi, iso, img , udf, wim, exe

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét