Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2022

12 công nghệ đáng chú ý năm 2022

1) Laser không gian sâu của Psyche


Vào tháng 8, NASA sẽ khởi động sứ mệnh Psyche,gửi một tàu quỹ đạo không gian sâu đến một tiểu hành tinh kim loại kỳ lạ quay quanh sao Hỏa và Sao Mộc. Mặc dù mục đích chính của tàu thăm dò là nghiên cứu nguồn gốc của Psyche, nhưng nó cũng sẽ thực hiện một thí nghiệm có thể thông báo cho tương lai của thông tin liên lạc không gian sâu. Thí nghiệm Deep Space Optical Communications (DSOC) sẽ kiểm tra xem laser có thể truyền tín hiệu vượt ra ngoài quỹ đạo mặt trăng hay không. Tín hiệu quang học, chẳng hạn như tín hiệu được sử dụng trong cáp quang dưới biển, có thể mang nhiều dữ liệu hơn tín hiệu vô tuyến có thể, nhưng việc sử dụng chúng trong không gian đã bị cản trở bởi những khó khăn trong việc nhắm các chùm tia chính xác trên một khoảng cách dài. DSOC sẽ sử dụng laser hồng ngoại 4 watt với bước sóng 1.550 nanomet (tương tự được sử dụng trong nhiều sợi quang) để gửi tín hiệu quang học ở nhiều khoảng cách trong hành trình ra ngoài của Psyche đến tiểu hành tinh. 


2) Cuộc đua máy bay điện


Lần đầu tiên trong gần một thế kỷ, Hiệp hội Hàng không Quốc gia (NAA) có trụ sở tại Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc đua máy bay xuyên quốc gia. Tuy nhiên, không giống như các cuộc đua hàng không quốc gia của những năm 1920, Cuộc đua máy bay điện Pulitzer, dự kiến vào ngày 19 tháng 5, sẽ chỉ bao gồm máy bay đẩy điện. Cả tàu cánh cố định và máy bay trực thăng đều đủ điều kiện. Cuộc thi sẽ được giới hạn ở 25 thí sinh và mỗi máy bay phải có một phi công trên máy bay. Khóa học sẽ bắt đầu ở Omaha và kết thúc bốn ngày sau đó tại Manteo, N.C., gần địa điểm chuyến bay đầu tiên của anh em nhà Wright. NAA đã tuyên bố rằng mục tiêu của cuộc đua nhiều ngày là buộc các đối thủ cạnh tranh phải đối mặt với các vấn đề hậu cần vẫn còn gây khó khăn cho máy bay điện, như phạm vi, sạc pin, độ tin cậy và tốc độ. 


3) Wi-Fi 6-Gigahertz trở thành xu hướng chính 




Wi-Fi đang nhận được sự gia tăng với 1.200 megahertz phổ tần mới trong băng tần 6 gigahertz, thêm băng tần thứ ba vào 2,4 GHz và 5 GHz quen thuộc hơn. Băng tần mới được gọi là Wi-Fi 6E vì nó mở rộng khả năng của Wi-Fi vào băng tần 6 GHz. Theo quy định, tần số vô tuyến cao hơn có dung lượng dữ liệu cao hơn, nhưng phạm vi ngắn hơn. Với tần số cao hơn, Wi-Fi 6 GHz dự kiến sẽ được sử dụng trong môi trường giao thông nặng như văn phòng và điểm truy cập công cộng. Liên minh Wi-Fi đã giới thiệu chương trình chứng nhận Wi-Fi 6E vào tháng 1 năm 2021 và bộ định tuyến 6E nhỏ giọt đầu tiên xuất hiện vào cuối năm nay. Vào năm 2022, hy vọng sẽ thấy một lượng lớn điện thoại thông minh hỗ trợ Wi-Fi 6E. 


4) Chip 3 nanomet 



Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) có kế hoạch bắt đầu sản xuất chip bán dẫn 3 nanomet vào nửa cuối năm 2022. Ngay bây giờ, chip 5 nm là tiêu chuẩn. TSMC sẽ sản xuất chip 3nm của mình bằng cách sử dụng cấu trúc bán dẫn đã thử và đúng được gọi là FinFET (viết tắt của "bóng bán dẫn hiệu ứng trường fin"). Trong khi đó, Samsung và Intel đang chuyển sang một kỹ thuật khác cho 3 nm gọi là nanosheet. (TSMC cuối cùng đang có kế hoạch từ bỏ FinFETs.) Tại một thời điểm, khách hàng chip 3nm duy nhất của TSMC cho năm 2022 là Apple, cho iPhone 14, nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng đã khiến TSMC sẽ không chắc chắn rằng TSMC sẽ có thể sản xuất đủ chip - hứa hẹn sự linh hoạt hơn trong thiết kế- để thực hiện ngay cả đơn đặt hàng đó. 


5) Seoul gia nhập Metaverse 




Sau khi Facebook (nay là Meta) tuyên bố họ đã cố gắng biến metaverse thành hiện thực, một loạt các công ty công nghệ khác đã làm theo. Các định nghĩa khác nhau, nhưng ý tưởng cơ bản của metaverse liên quan đến việc hợp nhất thực tế ảo và thực tế tăng cường với thực tế thực tế. Cũng nhảy vào bandwagon di căn là chính phủ của thủ đô Seoul của Hàn Quốc, có kế hoạch phát triển một "nền tảng siêu giàn tủy" vào cuối năm 2022. Để xây dựng siêu vũ trụ công cộng đầu tiên này, Seoul sẽ đầu tư 3,9 tỷ won (3,3 triệu USD). Nền tảng này sẽ cung cấp các dịch vụ công cộng và các sự kiện văn hóa,bắt đầu với Trung tâm Metaverse 120, một cổng thông tin thực tế ảo cho công dân để giải quyết các mối quan tâm mà trước đây yêu cầu một chuyến đi đến tòa thị chính. Các dự án được lên kế hoạch khác bao gồm các phòng triển lãm ảo cho các khóa học ở trường và đại diện kỹ thuật số của Cung điện Deoksu. Thành phố dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026. 


6) Condors của IBM cất cánh 



Vào năm 2022, IBM sẽ ra mắt một bộ xử lý lượng tử mới - lớn nhất của nó - như một bước đệm cho bộ xử lý 1.000 qubit vào cuối năm 2023. Lần lặp lại năm nay sẽ chứa 433 qubit, gấp ba lần so với bộ xử lý Eagle 127 qubit của công ty, được ra mắt vào năm ngoái. Theo chủ đề chim, bộ xử lý 433 và 1.000 qubit sẽ được đặt tên là Condor. Đã có những máy tính lượng tử với nhiều qubit hơn; Ví dụ, D-Wave Systems đã công bố một máy tính 5.000 qubit vào năm 2020. Tuy nhiên, máy tính của D-Wave là máy chuyên dụng cho các vấn đề tối ưu hóa. Condors của IBM đặt mục tiêu trở thành bộ xử lý lượng tử đa năng lớn nhất. 


7) Máy dò vật chất tối mới 



Thí nghiệm tìm kiếm chuyển tiếp (FASER) tại CERN dự kiến sẽ được bật vào tháng 7 năm 2022. Ngày chính xác phụ thuộc vào thời điểm Máy va chạm Hadron lớn được thiết lập để làm mới các vụ va chạm proton-proton sau ba năm nâng cấp và bảo trì. FASER sẽ bắt đầu một cuộc săn lùng vật chất tối và các hạt khác tương tác cực kỳ yếu với vật chất "bình thường". CERN, trung tâm nghiên cứu vật lý cơ bản gần Geneva, có bốn máy dò chính gắn liền với Máy va chạm Hadron lớn, nhưng chúng không phù hợp để phát hiện vật chất tối. FASER sẽ không cố gắng phát hiện trực tiếp các hạt; thay vào đó, nó sẽ tìm kiếm các hạt Mô hình Chuẩn tương tác mạnh mẽ hơn được tạo ra khi vật chất tối tương tác với thứ khác. Máy dò mới được xây dựng trong khi máy va chạm bị đóng cửa từ năm 2018 đến năm 2021. Nằm ở độ cao 480 mét "hạ lưu" của máy dò ATLAS, FASER cũng sẽ săn lùng các neutrino được sản xuất với số lượng lớn do va chạm hạt trong vòng lặp LHC. Các máy dò CERN khác cho đến nay vẫn chưa phát hiện được các neutrino như vậy. 


8) Trò chơi Pong bước sang tuổi 50



Atari đã thay đổi quá trình trò chơi điện tử khi phát hành trò chơi đầu tiên, Pong, vào năm 1972. Mặc dù không phải là trò chơi video đầu tiên - hoặc thậm chí là trò chơi đầu tiên được trình bày trong một tủ thẳng đứng, theo phong cách arcade - Pong là người đầu tiên thành công về mặt thương mại. Trò chơi được phát triển bởi kỹ sư Allan Alcorn và ban đầu được giao cho anh ta như một bài kiểm tra sau khi anh ta được thuê, trước khi anh ta bắt đầu làm việc trên các dự án thực tế. Tuy nhiên, các giám đốc điều hành tại Atari đã nhìn thấy tiềm năng trong trò chơi đơn giản của Pong và quyết định phát triển nó thành một sản phẩm thực sự. Không giống như vô số trò chơi điện tử đến sau nó, Pong ban đầu không sử dụng bất kỳ mã hoặc bộ vi xử lý nào. Thay vào đó, nó được xây dựng từ một logic truyền hình và bóng bán dẫn-bóng bán dẫn.

 


9) Sự bùng nổ hydro xanh 



Công ty tiện ích Energias de Portugal (EDP), có trụ sở tại Lisbon, đang trên đường bắt đầu vận hành một nhà máy hydro xanh 3 megawatt ở Brazil vào cuối năm nay. Hydro xanh là hydro được sản xuất theo những cách bền vững, sử dụng máy điện phân chạy bằng năng lượng mặt trời hoặc gió để phân tách các phân tử nước thành hydro và oxy. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, chỉ có 0,1% hydro được sản xuất theo cách này. Nhà máy sẽ thay thế một nhà máy đốt than hiện có và tạo ra hydro - có thể được sử dụng trong pin nhiên liệu - bằng cách sử dụng quang điện mặt trời. Chương trình thí điểm trị giá khoảng 7,9 triệu USD của EDP chỉ là phần nổi của tảng băng hydro xanh. Enegix Energy đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy hydro xanh trị giá 5,4 tỷ USD ở cùng bang Ceará của Brazil, nơi nhà máy EDP đang được xây dựng. Thị trường hydro xanh được dự đoán sẽ tạo ra doanh thu gần 10 tỷ USD vào năm 2028, theo một báo cáo tháng 11 năm 2021 của Research Dive. 


10) Trạm vũ trụ vĩnh viễn của Trung Quốc 



Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thành trạm vũ trụ Thiên Cung ("Thiên Cung") vào năm 2022. Trạm này, môi trường sống không gian dài hạn đầu tiên của Trung Quốc, được đi trước bởi các trạm Thiên Cung 1 và Thiên Cung 2, lần lượt quay quanh từ năm 2011 đến 2018 và 2016 đến 2019. Mô-đun cốt lõi của trạm mới, Tianhe, đã được ra mắt vào tháng 4 năm 2021. Thêm 10 nhiệm vụ vào cuối năm 2022 sẽ cung cấp các thành phần và mô-đun khác, với việc xây dựng sẽ được hoàn thành trên quỹ đạo. Trạm cuối cùng sẽ có hai mô-đun phòng thí nghiệm ngoài mô-đun cốt lõi. Thiên Cung sẽ quay quanh quỹ đạo ở độ cao tương đương với Trạm Vũ trụ Quốc tế nhưng sẽ chỉ bằng khoảng 1/5 khối lượng của ISS. 


11) Một hình thức lưu trữ năng lượng mát mẻ 



Công ty lưu trữ năng lượng đông lạnh Highview Power sẽ bắt đầu hoạt động tại nhà máy Carrington gần Manchester, Anh, trong năm nay. Lưu trữ năng lượng đông lạnh là một phương pháp lưu trữ điện lâu dài bằng cách làm mát không khí cho đến khi nó hóa lỏng (khoảng -196 ° C). Điều quan trọng là không khí được làm mát khi điện rẻ hơn - ví dụ như vào ban đêm - và sau đó được lưu trữ cho đến khi nhu cầu điện đạt đỉnh. Không khí lỏng sau đó được phép đun sôi trở lại thành khí, điều khiển tuabin tạo ra điện. Nhà máy Carrington 50 megawatt /250 megawatt giờ sẽ là nhà máy thương mại đầu tiên của Highview Power sử dụng công nghệ lưu trữ đông lạnh, được đặt tên là CRYOBattery. Highview Power cho biết họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy tương tự ở Vermont, mặc dù họ chưa nêu rõ thời gian cụ thể. 


12) Tiền điện tử trung hòa carbon? 




Công ty khởi nghiệp Nori có trụ sở tại Seattle được thiết lập để cung cấp một loại tiền điện tử để loại bỏ carbon . Nori sẽ đúc 500 triệu token tiền tệ dựa trên Ethereum (được gọi là NORI). Các cá nhân và công ty có thể mua và giao dịch NORI, và cuối cùng trao đổi bất kỳ NORI nào họ sở hữu cho một số lượng tín dụng carbon bằng nhau. Mỗi tín dụng carbon đại diện cho một tấn carbon dioxide đã được loại bỏ khỏi khí quyển và được lưu trữ trong lòng đất. Khi trao đổi theo cách này, NORI đã nghỉ hưu, khiến chủ sở hữu không thể cố gắng "đếm gấp đôi" tín dụng carbon và do đó có vẻ như họ đang bù đắp nhiều carbon hơn thực tế. Công ty khởi nghiệp đã thừa nhận rằng Ethereum và các công nghệ dựa trên blockchain khác tiêu thụ một lượng năng lượng khổng lồ, vì vậy carbon mà nó cô lập có thể bắt nguồn từ khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, năm 2022 cũng sẽ chứng kiến Ethereum dự kiến chuyển sang một phương pháp xác minh blockchain hiệu quả hơn nhiều, được gọi là bằng chứng cổ phần, mà Nori sẽ tận dụng khi ra mắt. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét