Thứ Năm, 21 tháng 4, 2022

Bản lề laptop và cách phòng tránh lỗi bản lề

Bản lề laptop là gì?



Giống như bản lề của cửa ra vào, bản lề màn hình máy tính xách tay là thành phần cơ học gắn phần thân máy laptop và màn hình laptop. Bản lề laptop giúp màn hình mở và đóng. Bản lề laptop phải chắc chắn để giữ được màn hình laptop cố định laptop được mở ra mỗi khi sử dụng. Bản lề laptop giúp bảo vệ các dây cáp quan trọng chạy từ bo mạch chủ máy tính xách tay vào màn hình của máy tính xách tay. 

Trên các laptop, hai bản lề màn hình ở phía bên trái và bên phải ở cạnh dưới màn hình.


Trên các laptop (máy tính xách tay), hai bản lề màn hình ở phía bên trái và bên phải ở cạnh dưới màn hình.

Do mỗi lần sử dụng laptop, màn hình được mở ra và đóng lại. Do đó, theo thời gian sử dụng, bản lề bị hao mòn dần.

Nhưng với sự chăm sóc bảo dưỡng thích hợp, máy tính xách tay thường trở nên chậm chạp do tuổi tác và công nghệ phát triển trước khi bản lề hoàn toàn bị hao mòn. Tuy với một số mẫu máy tính có lỗi thiết kế nên bản lề sẽ nhanh chóng bị hư hỏng hơn.

Nếu biết được các giai đoạn của hao mòn bản lề và cách vận hành màn hình đúng cách là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của máy tính xách tay và tránh các  sửa chữa tốn kém khác.


Bản lề laptop tốt

Bản lề laptop tốt có thể khỏe đến mức nếu bạn cố gắng mở màn hình
bằng một tay sẽ nâng cả phần thân laptop lên


Khi bạn mua một máy tính xách tay hoàn toàn mới, bản lề sẽ ở trong tình trạng hoàn hảo. Bản lề có thể hỗ trợ màn hình máy tính xách tay ở mọi góc độ một cách chắc chắn khi bạn cố gắng mở và đóng màn hình. Bản lề tốt sẽ giữ màn hình chắc chắn và chuyển động nhẹ của máy tính xách tay sẽ không ảnh hưởng đến màn hình khi mở. Trong một số trường hợp, bản lề tốt có thể khỏe đến mức nếu bạn cố gắng mở màn hình bằng một tay sẽ nâng cả phần thân laptop lên.


Dấu hiệu nhận biết bản lề laptop chớm hỏng




Bản lề laptop bị hao mòn sẽ không đủ chắc chắn để giữ màn hình ở các góc bạn thường ít khi sử dụng khi làm việc với laptop. Bạn sẽ cảm nhận được rõ bản lề laptop bị hao mòn thể hiện lúc bạn mở hoặc đóng màn hình: trong vài cm đầu tiên,bạn sẽ cảm thấy lỏng lẻo.


Bản lề laptop bị hỏng như thế nào thì cần thay thế





Bản lề laptop bị hỏng sẽ không giữ được màn hình khi mở ra và cần thay thế. Bản lề laptop bị hỏng vật lý khiến màn hình tách ra khỏi phần thân của máy tính xách tay cũng là bản lề cần thay thế.

Bản lề laptop cần thay thế cả hai bên ngay cả trong trường hợp chỉ có một bên bản lề bị hỏng, do bản lề được thiết kế để hoạt động với nhau như một cặp. Cần tránh tối đa việc sử dụng laptop có bản lề bị hỏng trong một thời gian dài.


Thay thế bản lề như thế nào?




Bản lề màn hình có giá tương đối rẻ nếu bạn mua về tự làm. Nếu tự thay thế bản lề, bạn cần ý thức được là bạn phải tháo rời không chỉ màn hình máy tính xách tay mà còn các bộ phận cáp màn hình, cáp camera, cáp wifi liên quan. Ngoài ra, bạn cũng cần các biện pháp phòng ngừa phóng tĩnh điện để tránh hỏng các bộ phận bên trong máy tính. Cách an toàn nhất là bạn chuyển laptop có bản lề hỏng cho cửa hàng sửa máy tính chuyên nghiệp để họ giúp bạn thực hiện nhanh chóng và an toàn.


Mẹo để giữ bản lề laptop được bền

1. Không sử dụng lực quá mạnh khi mở hoặc đóng màn hình. 

2. Không đỡ hoặc xoay máy tính xách tay chỉ bằng cách cầm màn hình. 

3. Luôn mở và đóng màn hình máy tính xách tay từ giữa màn hình bằng cả hai tay để cân bằng tải trọng giữa cả hai bản lề. 


Mở và đóng màn hình máy tính xách tay từ giữa màn hình
bằng cả hai tay để cân bằng tải trọng giữa cả hai bản lề. 


4. Nên tránh để máy tính xách tay với màn hình hạ xuống nửa chừng do việc này làm bản lề chịu lực khá lớn. Nếu bạn muốn màn hình được riêng tư khi rời khỏi máy tính xách tay, tốt nhất là khóa tài khoản hoặc đăng xuất.



 5. Không vận chuyển máy tính xách tay với màn hình mở.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét