Thứ Tư, 9 tháng 8, 2017

Tại sao không nên sử dụng máy tính được cài sẵn phần mềm tại các cửa hàng máy tính

Hiện nay các máy tính sau khi mua mới tại cửa hàng thường được cài đặt sẵn phần mềm để người mua sử dụng luôn. Tuy nhiên việc sử dụng máy tính có cài đặt này sẽ mang đến nhiều rủi ro cho người sử dụng. Các rủi ro có thể có như sau.

Rủi ro là gì

Máy có thể bị nhiểm phần mềm độc hại (malware). Phần mềm này có thể phá hoại hoặc lấy cắp dữ liệu trên máy tính. Phần mềm độc hại có thể lấy thông tin thanh toán của người sử dụng khi họ giao dịch trên mạng. Máy hoạt động không ổn định do phần mềm không được cập nhật đủ và không được cài đặt đúng. Trở thành nguồn phát tán virus cho các máy tính khác.

Nguyên nhân của các rủi ro trên đây là do việc cài đặt máy tính.

1) Windows không được cập nhật.

Việc chạy Windows Updates mất nhiều thời gian nên kỹ thuật thường bỏ qua hoặc tắt Windows Updates đi. Việc này làm cho Windows chạy không ổn định và các phần mềm khác chạy không ổn định. Đồng thời tạo ra nhiều lỗ hổng để tin tặc và virus tấn công.


2) Phần mềm phiên bản cũ

Bộ phần mềm do kỹ thuật cài đặt không được cập nhật thường xuyên nên sử dụng phiên bản cũ. Việc sử dụng phiên bản cũ sẽ gây ra vấn đề tương thích. Và máy cũng có nguy cơ cao bị xâm nhập trái phép hoặc virus tấn công qua các phần mềm cũ này.


3) Phần mềm sử dụng crack

Việc sử dụng phần mềm crack đi đôi với việc máy bị nhiễm virus. Bởi vì các công cụ crack là nơi ẩn náu lỹ tưởng của các virus hay mã độc.

Kết quả hình ảnh cho risk of crack software

4) Không được gài phần mềm antivirus.

Việc gài phần mềm diệt virus phiên bản cũ, không được cập nhật cũng không khác gì không có phần mềm diệt virus. Hoặc sử dụng phần mềm diệt virus yếu cũng mang lại rủi ro.

5) Máy tính không được đặt mật khẩu truy cập

Windows có mật khẩu của tài khoản vào máy tính. Mật khẩu này thường được các cán bộ kỹ thuật cài đặt để trống. Việc này giống như ngôi nhà của bạn không khóa cửa. Hiển nhiên là kẻ gian rất dễ đột nhập vào ngôi nhà đó. Bạn cần thay đổi mật khẩu khi sử dụng máy tính.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét