Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

5 dấu hiệu cảnh báo rằng SSD sắp hỏng và hỏng


Cho dù bạn đang mua máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn ngày hôm nay, bạn nên sử dụng Ổ cứng thể rắn (SSD) qua Ổ đĩa cứng truyền thống (HDD). SSD nhanh hơn, ổn định hơn và tiết kiệm ít năng lượng hơn, khiến chúng vượt trội hơn về mọi mặt.

Nhưng điều đó không có nghĩa là SSD hoàn hảo.

Nếu bạn biết SSD là gì , thì bạn sẽ biết rằng điểm yếu của chúng nằm ở cách chúng được tạo ra và cách chúng hoạt động.

Trong khi SSD có tuổi thọ dự kiến ​​từ năm đến bảy năm, nhiều người đã thất bại nhanh hơn thế.
Vì bạn không thể sửa lỗi SSD bị lỗi với Khôi phục cài đặt gốc hoặc Khôi phục hệ thống , bạn muốn chắc chắn rằng mình không bị bắt không chuẩn bị. Biết những gì cần đề phòng và làm thế nào để bảo vệ chính mình, là một phần của trận chiến.

Tìm hiểu cách Khôi phục hệ thống và khôi phục cài đặt gốc có thể giúp bạn sống sót trước mọi thảm họa của Windows 10 và khôi phục hệ thống của bạn.

SSD hỏng như thế nào?

Không giống như trong ổ cứng, không có đĩa chuyển động vật lý trong ổ SSD, do đó, nó tránh được các vấn đề về ổ cứng cũ . Tuy nhiên, trong khi bản thân thành phần lưu trữ không dễ bị hỏng hóc cơ học, các thành phần khác là.

 
SSD yêu cầu một tụ điện và nguồn cung cấp năng lượng, dễ bị hỏng hóc - đặc biệt là trong trường hợp mất điện hoặc mất điện . Trên thực tế, trong trường hợp mất điện, SSD cũng đã được biết là làm hỏng dữ liệu hiện có , ngay cả khi bản thân ổ đĩa không bị hỏng hoàn toàn.


SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng ổ đĩa
Vấn đề khác có thể xảy ra với SSD là chúng có chu kỳ đọc / ghi hạn chế - một vấn đề tồn tại với tất cả các loại bộ nhớ flash .

Bây giờ, tất cả những gì đang được nói, SSD nên tồn tại trung bình nhiều năm  vì vậy bạn không nên lo lắng hoặc hoang tưởng. Trên thực tế, nếu bạn đã mua một ổ SSD trong vài năm gần đây, thì nghiên cứu đã chỉ ra rằng các ổ SSD mới ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề đọc / ghi này hơn các vấn đề cũ.
 
Dù bằng cách nào, chu trình đọc / ghi sẽ ảnh hưởng đến việc bạn có thể ghi vào ổ SSD của mình hay không. Vì bạn vẫn có thể đọc dữ liệu của mình, nên tất cả đều có thể được truy xuất. Tuy nhiên, bạn vẫn sẽ muốn biết khi nào gần hết tuổi thọ để bạn có thể nâng cấp - vì vậy đây là những triệu chứng quan trọng cần lưu ý.

Dấu hiệu cảnh báo của SSD chết

Việc lăng xăng hoặc đánh dấu không ngừng của ổ cứng là một cách dễ dàng để biết liệu nó có bị lỗi hay không. Tuy nhiên, không giống như ổ cứng, SSD sẽ không gây ồn để nói với bạn rằng có điều gì đó không ổn.
SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng-tinh thể-đĩa-đánh dấu
Cách dễ dàng và đáng tin cậy nhất để tìm hiểu xem ổ đĩa của bạn có chạy trơn tru hay không là cài đặt phần mềm kiểm tra nó và âm thầm theo dõi các lỗi. Người dùng Windows có thể muốn dùng thử Crystal Disk Mark  trong khi người dùng Mac OS X có thể xem Smart Reporter Lite .
 
Tải xuống: Crystal Disk Mark cho Windows (Miễn phí)
Tải xuống: Smart Reporter Lite cho Mac OS X (Miễn phí)
Ngoài ra, đây là một số dấu hiệu cần chú ý, các triệu chứng của ổ đĩa xấu và những gì bạn có thể làm về nó.

1. Lỗi liên quan đến các bad blocks

Cũng giống như các thành phần xấu của Cameron trên các ổ cứng, có các khối xấu trên các ổ cứng. Đây thường là một tình huống trong đó máy tính cố gắng đọc hoặc lưu tệp, nhưng nó mất một thời gian dài bất thường và kết thúc trong thất bại, vì vậy cuối cùng hệ thống sẽ đưa ra một thông báo lỗi.
 
SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng-xấu-khối
Các triệu chứng phổ biến của các bad blocks là:
  1. Một tập tin không thể được đọc hoặc ghi vào ổ cứng.
  2. Hệ thống PC / file của bạn cần được sửa chữa.
  3. Các ứng dụng hoạt động thường đóng băng và sụp đổ.
  4. Lỗi thường xuyên trong khi di chuyển tập tin.
  5. Nói chung là chạy chậm, đặc biệt là trong khi truy cập các tệp lớn.
Trong trường hợp bạn thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, ý tưởng tốt nhất là chạy Crystal Disk Mark hoặc Smart Reporter Lite hoặc Hard Disk Sentinel và kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề vật lý nào với ổ đĩa của bạn không. Nếu có, hãy sao lưu các tệp của bạn ngay lập tức và bắt đầu mua một ổ SSD thay thế.

2. Không thể đọc hoặc ghi tệp

Có hai cách trong đó một khối xấu có thể ảnh hưởng đến các tệp của bạn:
  1. Hệ thống phát hiện khối xấu trong khi ghi dữ liệu vào ổ đĩa, và do đó từ chối ghi dữ liệu.
  2. Hệ thống phát hiện khối xấu sau khi dữ liệu đã được ghi và do đó từ chối đọc dữ liệu đó.
SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng-ổ đĩa-không thể đọc-ghi
Trong kịch bản đầu tiên, dữ liệu của bạn chưa bao giờ được ghi, vì vậy nó không bị hỏng. Thông thường, hệ thống sẽ tự động giải quyết nó. Trong trường hợp không, có lẽ bạn có thể khắc phục điều này bằng cách lưu tệp ở một vị trí khác hoặc sao chép nó vào đám mây, khởi động lại máy tính của bạn và sau đó lưu lại vào ổ đĩa của bạn.
Thật không may, trong trường hợp thứ hai, không may, dữ liệu của bạn không thể truy xuất được. Bạn có thể thử một số phương pháp để khôi phục dữ liệu từ ổ SSD bị lỗi, nhưng đừng hy vọng. Các khối xấu thường có nghĩa là bất cứ dữ liệu nào chứa trên các khối đó đều bị mất.

3. Sửa chữa hệ thống tập tin

Bạn đã bao giờ thấy một thông báo lỗi như thế này bật lên trên màn hình của bạn, trong Windows hoặc Mac chưa? Đôi khi điều này có thể xảy ra đơn giản chỉ vì không tắt máy tính của bạn đúng cách. Tuy nhiên, những lần khác, nó có thể là dấu hiệu cho thấy SSD của bạn đang phát triển các khối xấu hoặc gặp sự cố trong cổng kết nối.
SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng-Your-PC-Nhu cầu-Được-Sửa chữa-BSOD
Rất may, việc giải quyết vấn đề này là dễ dàng. Windows, Mac và Linux đi kèm với các công cụ sửa chữa tích hợp cho một hệ thống tệp bị hỏng. Khi có lỗi như vậy, mỗi HĐH sẽ nhắc bạn chạy công cụ tương ứng, vì vậy hãy làm theo các bước và sửa chữa hệ thống tệp.
Có khả năng mất một số dữ liệu trong quá trình này và việc khôi phục nó có thể khó khăn. Đó là một lý do tốt để sao lưu tất cả các tệp của bạn theo định kỳ.

4. Thường xuyên gặp sự cố trong khi khởi động

Nếu PC của bạn bị hỏng trong quá trình khởi động nhưng hoạt động tốt sau khi nhấn nút đặt lại một vài lần, thì ổ đĩa của bạn có khả năng bị đổ lỗi. Nó có thể là một khối xấu hoặc là dấu hiệu của một ổ đĩa sắp chết, vì vậy tốt nhất là sao lưu dữ liệu của bạn trước khi bạn mất bất kỳ dữ liệu nào.
Lỗi SSD-dấu hiệu-triệu chứng-khởi động-lỗi
Để kiểm tra xem đó có phải là ổ đĩa hay không, hãy tải xuống và chạy một trong những công cụ chẩn đoán đã nói ở trên. Nếu bạn đã sao lưu dữ liệu của mình, bạn cũng có thể thử định dạng ổ đĩa của mình và cài đặt lại HĐH. Đây là một cách nhanh chóng hướng dẫn để định dạng của Windows và một trên làm thế nào để cài đặt lại hệ điều hành X .

5. Ổ đĩa của bạn trở nên chỉ đọc

Nó không phổ biến, nhưng một số người dùng đã trải nghiệm điều này. SSD của bạn có thể từ chối cho phép bạn thực hiện bất kỳ thao tác nào yêu cầu nó ghi dữ liệu vào đĩa. Tuy nhiên, nó vẫn có thể hoạt động ở chế độ chỉ đọc. Đối với tất cả ý định và mục đích, ổ đĩa có vẻ đã chết, nhưng thật bất ngờ, dữ liệu của bạn vẫn có thể được phục hồi!
SSD-lỗi-dấu hiệu-triệu chứng-đích-chỉ đọc
Trước khi bạn vứt bỏ một ổ SSD mà bạn cho là đã thất bại, hãy thử kết nối nó như một ổ cứng ngoài hoặc ổ cứng thứ cấp với một máy tính khác. Đảm bảo bạn không khởi động hệ điều hành từ SSD, bạn cần sử dụng ổ đĩa chính của máy tính cho việc đó.
Trong trường hợp SSD vẫn hoạt động ở chế độ chỉ đọc, bạn có thể truy xuất tất cả các tệp của mình trước khi xóa SSD một cách an toàn .

SSD của bạn đã bao giờ lỗi chưa?

Nếu ổ SSD của bạn đang trên bờ vực thất bại hoặc nếu bạn đã sở hữu một chiếc trong hơn năm năm, thì điều an toàn nhất cần làm là bắt đầu mua sắm để thay thế. Nhưng mặc dù bây giờ là thời điểm tốt để mua bộ lưu trữ flash , trước khi bạn hết, đây là một số điều quan trọng cần xem xét khi mua SSD mới , bao gồm cả lựa chọn giữa PCIE so với SSD SSD .

Theo makeuseof

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét