Thứ Ba, 22 tháng 1, 2019

Nên chọn loại ổ SSD nào, PCIe hay SATA SSDs?

Khi mua một ổ SSD mới hoặc máy tính xách tay dựng sẵn, bạn có thể gặp phải những mức giá cực kỳ khác nhau mà không có ý nghĩa ngay lập tức. Ví dụ: khi mua MacBook Pro đã được tân trang lại , bộ lưu trữ flash dựa trên PCI PCIe có giá cao hơn so với chỉ lưu trữ Flash Flash.
Những gì bạn đang thấy là SSD SATA và PCIe. Một là vượt trội về mặt công nghệ, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên luôn thích nó.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa SSD SATA và PCIe và những gì bạn cần biết để đưa ra quyết định sáng suốt khi mua SSD.

SSD SSD là gì?

SATA (serial ATA) là một loại giao diện kết nối được sử dụng bởi SSD để giao tiếp dữ liệu với hệ thống của bạn. Nó được tạo ra vào năm 2003, điều đó có nghĩa là nó đã có nhiều thời gian để củng cố chính nó như là một trong những loại kết nối được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.
SSD SSD có khả năng tương thích phần cứng tốt hơn. Nếu bạn có ổ SSD SATA, nó sẽ được đảm bảo hoạt động với mọi máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay mà bạn có ngay bây giờ ngay cả khi máy tính đó đã được một thập kỷ.
SSD SSD có hiệu suất tương đối kém hơn. SATA 3.0 là dạng SSD phổ biến nhất, có tốc độ truyền lý thuyết là 6Gb / s (750MB / s). Nhưng do một số chi phí vật lý xảy ra khi mã hóa dữ liệu để truyền, nó thực sự có tốc độ truyền thực tế là 4,8Gb / giây (600MB / s).
Mặc dù 600MB / giây là khá nhanh, nhưng nó gần với tốc độ truyền được cung cấp bởi SSD PCIe.
Điều đó nói rằng, SSD SSD đủ nhanh để người dùng gia đình bình thường có thể giúp minh họa tốc độ của nó, SSD SSD có thể truyền toàn bộ giá trị dữ liệu của CD mỗi giây.
SSD SATA có xu hướng rẻ hơn. Đây có lẽ là điểm quan trọng nhất đối với hầu hết người dùng gia đình. Sự thật là, sự khác biệt về giá giữa các ổ SSD SATA và PCIe có ý nghĩa rất lớn, gần như là sự khác biệt về giá giữa SSD và HDD .
Hãy xem xét SSD SSD Samsung 860 EVO 500GB :
 
Ổ cứng gắn trong Samsung 860 EVO 500GB 2.5 inch SATA III (MZ-76E500B / AM) Ổ cứng gắn trongSamsung III 860 EVO 500GB 2.5 inch (MZ-76E500B / AM)Mua ngay tại Amazon
Và so sánh nó với SSD PCIe Samsung 970 EVO 500GB :
Samsung 970 EVO 500GB - NVMe PCIe M.2 2280 SSD (MZ-V7E500BW)Samsung 970 EVO 500GB - NVMe PCIe M.2 2280 SSD (MZ-V7E500BW)Mua ngay tại Amazon
Mặc dù cả hai ổ đĩa đều là SSD và có cùng dung lượng chính xác, SSD SSD có giá gần bằng một nửa so với SSD PCIe. SSD SATA phù hợp với ngân sách hơn so với SSD PCIe.
 

SSD PCIe là gì?

Điều gì về SSD PCIe khiến chúng trở nên hấp dẫn và đắt hơn nhiều so với SSD SATA? Liệu nó về cơ bản đi xuống hiệu suất? Vâng, khá nhiều.
Bạn có thể nghĩ về PCIe (Thiết bị ngoại vi kết nối ngoại vi) như một kết nối dữ liệu trực tiếp hơn với bo mạch chủ.
Nó thường được sử dụng với các thiết bị như card đồ họa , cũng cần kết nối dữ liệu cực nhanh, nhưng PCIe cũng được chứng minh là hữu ích cho các ổ lưu trữ dữ liệu.
PCIe 3.0 có tốc độ truyền hiệu quả 985MB / s mỗi làn và vì các thiết bị PCIe có thể hỗ trợ các làn đường 1x, 4x, 8x hoặc 16x, bạn đang xem tốc độ truyền tiềm năng lên tới 15,76GB / giây. Đó là cách bên ngoài liên minh SSD SSD!
 
Nhưng điều đó có nghĩa là SSD PCIe với 16 làn có tốc độ nhanh hơn 25 lần so với SSD SATA? Về mặt lý thuyết, chắc chắn, nhưng bạn sẽ không tìm thấy ổ SSD dành cho người tiêu dùng với nhiều làn dữ liệu.
Thông thường, bạn sẽ quyết định giữa 2x và 4x, có nghĩa là tốc độ truyền tối đa gần hơn với 3,94GB / s.
Và ngay cả như vậy, bạn sẽ chỉ nhận thấy sự khác biệt giữa PCIe và SATA khi truyền các tệp HUGE mất một thời gian.
Ví dụ: nếu bạn đang chơi trò chơi video và chỉ muốn tốc độ tải nhanh hơn khi khởi động trò chơi hoặc thay đổi bản đồ, cả SSD PCIe và SSD SATA sẽ cảm thấy nhanh như chớp.
SSD PCIe có xu hướng có tuổi thọ pin tồi tệ hơn. Nếu bạn chỉ duyệt web, làm việc trong Google Docs, quay email hoặc làm một việc gì đó hoàn toàn tốn CPU hoặc RAM, thì bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa SSD SATA và PCIe (vì các hoạt động đó không ' t liên quan đến rất nhiều truyền dữ liệu).
Nhưng nếu bạn liên tục đọc và truyền dữ liệu, thì SSD PCIe sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn và tiêu hao pin nhanh hơn.
Một lưu ý cuối cùng liên quan đến AHCI so với NVMe. Nếu bạn phải chọn giữa hai tiêu chuẩn này, hãy đi với NVMe. AHCI cũ hơn và được thiết kế cho ổ cứng và SATA, điều đó có nghĩa là ổ SSD PCIe sử dụng AHCI có thể không hoạt động đến tiềm năng tối đa của nó. NVMe được thiết kế đặc biệt để sử dụng với PCIe, vì vậy nó hoạt động tốt hơn.

M.2 và U.2 là gì?

M.2 (Kiểu M chấm hai điểm) và U.2 (Kiểu chữ U chấm hai chữ) là các tiêu chuẩn yếu tố hình thức xác định hình dạng, kích thước và bố cục của thiết bị vật lý. Cả hai chuẩn M.2 và U.2 đều được sử dụng cùng với cả ổ đĩa SATA và PCIe.
M.2 phổ biến hơn bởi một hình ảnh dài, vì vậy nếu bạn phải chọn giữa hai và bạn không chắc chắn nên đi con đường nào, M.2 là lựa chọn an toàn hơn. U.2 chủ yếu được sử dụng cho SSD Intel 750 series và bạn sẽ không tìm thấy nhiều thiết bị khác hỗ trợ nó.
ssd-m2-loại
Khi sử dụng M.2 cho SSD SSD, hiệu suất hoàn toàn giống với sử dụng hệ số dạng SATA thông thường. Khi sử dụng M.2 cho SSD PCIe, bạn đã giới hạn ở x4 làn đường, vẫn còn quá đủ cho một người dùng gia đình bình thường.
Thêm vào đó, SSD x4 phổ biến hơn SSD x2 và không đắt hơn nhiều, vì vậy bạn cũng có thể đi với điều đó.
Lưu ý: Bạn có thể mua bộ chuyển đổi biến đầu nối M.2 thành đầu nối U.2 hoặc ngược lại, nhưng các bộ chuyển đổi đó có thể không phù hợp với các giới hạn vật lý của những gì bạn đang cố gắng thực hiện.

PCIe so với SATA: Loại SSD nào phù hợp với bạn?

Bất cứ cách nào bạn cắt nó, bây giờ là thời điểm tốt để mua ổ SSD . Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, hãy sử dụng SATA. Nếu bạn cần hiệu suất tối đa để chuyển tập tin thường xuyên, hãy đi với PCIe.
Cả hai đều thuận tiện nhất để sử dụng trong yếu tố hình thức M.2 và cả SSD SATA và PCIe đều tốt hơn so với ổ cứng về tốc độ, vì vậy bạn thực sự không thể đi sai.
Lưu ý rằng có một số thuật ngữ liên quan đến SSD khác mà bạn nên biết , như TRIM và SLC / MLC / TLC. Bạn cũng nên theo kịp việc bảo trì SSD tốt và cảnh giác với những dấu hiệu cho thấy SSD của bạn sắp hỏng .

Theo makeuseof

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét