Thứ Tư, 9 tháng 1, 2019

Tại sao cha tôi chuyển từ điện thoại iPhone sang điện thoại Huawei



Tôi đã nhận được chiếc iPhone đầu tiên của mình trong dịp Tết Nguyên đán vào đầu năm 2012. Đó là bất cứ thứ gì tôi có thể mong muốn sở hữu. Tôi đặc biệt là kỹ thuật viên, tôi cũng không thể đủ khả năng để thương hiệu tốt nghiệp với mức lương khởi điểm.

Nhưng trong một bữa ăn tối với một người bạn cũ của cha tôi, người bạn đã tặng tôi, cùng với những chiếc knickknacks khác, một chiếc iPhone 4. Tuy nhiên, món quà của tôi đi kèm với một lời cảnh báo: Đó không phải là chiếc 4S được tìm kiếm đã gây ra sự điên cuồng xung quanh đất nước sau khi phát hành vào tháng Giêng. Mine là một chiếc iPhone 4 đơn giản - được phát hành vào năm 2010, và sau đó được coi là đã qua quá khứ như một món quà chính thức. Điều đó có nghĩa là tôi gần như chắc chắn là một người nhận điện thoại thứ cấp hoặc thậm chí cấp ba - văn hóa tặng quà của Trung Quốc là tất cả về sự hối hận - nhưng sau đó, thương hiệu Apple đã mang theo đủ bộ đệm mà bạn của cha tôi vẫn thấy nó đủ tốt để đóng Con gái của bạn, nếu không đủ đánh giá cao để trình bày với một đối tác kinh doanh.

Điều đó đã trở lại khi Apple vẫn là điện thoại để sở hữu cho một người Trung Quốc, và khi những người như cha tôi và bạn bè của ông - chủ yếu là người lớn tuổi, và ở các vị trí cấp cao trong các tổ chức lớn - vẫn bị cuốn vào huyền thoại của Apple sản phẩm, mặc dù hầu hết trong số họ, bao gồm cả anh ta, không biết làm thế nào để sử dụng hầu hết các tính năng. Đó không phải là vấn đề quan trọng; đủ để biết rằng iPhone là những sản phẩm tốt nhất của Nhật Bản. Danh tiếng toàn cầu của họ đi kèm với sự đảm bảo về cả địa vị và chất lượng.

Điều gì đã xảy ra trong thời gian tạm thời? Rất nhiều. Khi Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, cảnh báo các nhà đầu tư vào hôm thứ Tư rằng công ty đang phải đối mặt với doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thế giới rộng lớn hơn dường như đã chào đón tin tức rằng Apple đã mất mojo Trung Quốc vì sốc. Nhưng đối với những người sử dụng điện thoại thông minh ở Trung Quốc, tin tức chỉ xác nhận những gì chúng ta đã biết: các thương hiệu nội địa của Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong những năm kể từ năm 2012, tạo ra các tính năng và sản phẩm mới có tính đến những gì người dùng Trung Quốc muốn, trong một phần nhỏ của giá cả. Apple, trong khi đó, hầu hết đã thất bại trong việc bản địa hóa hoặc phát minh lại chính nó, với giả định rằng bộ đệm toàn cầu là đủ.

Nền tảng cây nhà lá vườn bắt đầu với một thương hiệu ít được biết đến là Xiaomi, đã bùng nổ vào đầu những năm 2010 khi một trong những thương hiệu đầu tiên ở Trung Quốc có hệ điều hành riêng và cung cấp xử lý tốc độ cao với giá rẻ. Lúc đầu, nó xuất hiện để phục vụ cho một thị trường hoàn toàn khác so với Apple. Bán hoàn toàn trực tuyến, Xiaomi cung cấp cả một model cấp thấp - Redmi với giá thấp nhất là 699 nhân dân tệ (sau đó dưới 150 USD) - và một model cao cấp hơn mà vẫn rẻ hơn nhiều so với iPhone rẻ nhất (dưới 2.000 nhân dân tệ, sau đó thấp hơn $ 350).

Nhưng theo thời gian, các tính năng hữu ích trên các sản phẩm của Xiaomi, cũng như của các đối thủ cạnh tranh như Huawei và OPPO, kết hợp với giá cả, đã bắt đầu vượt xa sự quyến rũ ngày càng hạn chế của iPhone. Bản thân tôi đã chuyển sang một chiếc Xiaomi cao cấp từ iPhone vào đầu năm 2014 sau khi một người bạn trẻ chuyên nghiệp của tôi, làm việc trong ngành tiếp thị ở Thượng Hải, nói về Xiaomi Mi Note, một trong những mẫu màn hình lớn, hay phablets , Từ lâu đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc và Đông Á, nơi nhiều người thích màn hình lớn hơn - biện pháp mới nhất của Huawei có kích thước khổng lồ 7,2 inch - lý tưởng để chụp ảnh tự sướng và xem phim truyền hình. (Apple đã phát hành loạt Plus vào cuối năm 2014 với các thiết bị cầm tay lớn hơn, đã tăng doanh số bán hàng tại Trung Quốc - nhưng cũng đã thêm 100 đô la vào một mức giá đắt đỏ.)

Apple từ lâu cũng chống lại sự gia tăng của một tính năng địa phương quan trọng khác: hệ thống thẻ SIM kép, một thành phần nghe có vẻ nhàm chán nhưng đối với người Trung Quốc đã trở nên thiết yếu. Tại Trung Quốc, nơi nhiều người trẻ chưa bao giờ sở hữu máy tính xách tay, điện thoại đã trở thành thiết bị tất cả trong một - truyền hình một phần, máy tính một phần, điện thoại một phần. Chuyển đổi giữa hai thẻ SIM trên tất cả các nhãn hiệu di động khác là một quy trình liền mạch: một thẻ để phát trực tuyến và tải xuống với mức giá rẻ hơn, một thẻ khác để thực hiện cuộc gọi. Du lịch quốc tế ngày càng phát triển cũng làm tăng nhu cầu về điện thoại có thể chứa SIM thứ hai, nước ngoài - và trong nhiều năm, Apple đã không nhúc nhích. Công ty cuối cùng đã nhượng bộ thẻ SIM kép dưới dạng các mẫu đặc biệt cho Trung Quốc và Hồng Kông vào mùa thu năm ngoái.

Nó nói rằng ví dụ chính về việc Apple bản địa hóa các sản phẩm của mình sang Trung Quốc trong vài năm qua là một mẫu iPhone màu vàng đặc biệt. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, đây là một trò chơi rõ ràng cho thị trường Trung Quốc, và, thừa nhận, là một cú hích lớn trên đại lục. Nhiều người nói đùa rằng iPhone vàng đã được nhắm mục tiêu vào tuhao, một thuật ngữ gần đây được dịch gần như là không ngon miệng, và nói một cách chế giễu là những người giàu có cảm thấy cần phải thể hiện. Màu sắc thậm chí còn được đặt tên là tuhao jin, hoặc tuhao vàng.

Nhưng sức hấp dẫn của mạ màu vàng - một tính năng không tập trung vào trải nghiệm người dùng mà là tính thẩm mỹ - chỉ đi xa cho đến nay, dường như. Và nó có thể là không đủ tại thời điểm này để giữ cho ngay cả những người trung thành tuhao. Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc theo thị phần, gần đây đã vượt qua Apple để chuyển đến vị trí thứ hai trên toàn cầu. Sự phổ biến của nó trong tầng lớp giàu có và kinh doanh tại nhà đã tăng lên trong những năm gần đây; giá của nó đã tăng đều đặn khi nó tập trung vào các sản phẩm cao cấp hơn. Nhiều người Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu đã từng sở hữu iPhone đã chuyển sang Huawei - bao gồm cả bố tôi.


Khi Trung Quốc đã chuyển sang trực tuyến, có lẽ, một số nhà phân tích đã ngạc nhiên khi tin rằng sự hấp dẫn của các thương hiệu cao cấp như là biểu tượng trạng thái sẽ thúc đẩy quá trình ra quyết định trong tương lai. Hóa ra người tiêu dùng Trung Quốc cũng quan tâm đến trải nghiệm người dùng (và giá cả, tất nhiên).

Nhưng iPhone đã mất tất cả ánh sáng. Một người bạn công chức của tôi vẫn được tặng một chiếc iPhone hoàn toàn mới như là một món quà trên mạng vào năm 2016; Tôi chưa nghe thấy ai bị mua chuộc bằng Huawei.

Nguồn NYTimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét