Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Cách phòng ngừa virus mã hóa dữ liệu trong máy tính (ransomware)


Hệ điều hành MS Windows XP đã bị Microsoft khai tử (không hỗ trợ cập nhật các bản vá nữa). Đồng thời, các hãng sản xuất phần mềm cũng đã không phát hành phần mềm hỗ trợ trên Windows XP nữa. Điều này đồng nghĩa với việc, XP rất dễ bị phần mềm độc hại (malware) lây nhiễm. Do đó, XP trở thành phần mềm yếu nhất trước sự tấn công của virus máy tính. Hay nói cách khác, máy tính chạy XP trở thành nơi "trú ẩn" của virus máy tính.



Hệ điều hành Windows 7 cũng là phần mềm sẽ được MS cho về " nghỉ hưu" vào năm 2020. Thực tế là hỗ trợ chính của MS cho Windows 7 kết thúc ngày 13 tháng 1 năm 2015. Tuy nhiên do nhiều khách hàng doanh nghiệp vẫn sử dụng Windows 7 nên MS vẫn cung cấp hỗ trợ mở rộng cho Windows 7 và kết thúc ngày 14 tháng 1 năm 2020.



Dù hệ điều hành Windows 7 có hệ thống bảo mật cao hơn Windows XP do có thêm tính năng UAE. Tuy nhiên Windows 7 vẫn chống chịu virus máy tính rất kém.

Bằng chứng là trong năm 2017, virus máy tính ransomware WannaCry đã tấn công các máy tính chạy XP và Windows 7.

Điều hiển nhiên là, dù sử dụng Windows 7 hay Windows XP với bất kỳ mục đích gì thì chúng ta cũng không nên sử dụng hai hệ điều hành trong hệ thống của mình. Nhằm phòng ngừa tốt nhất mã độc phổ biến nhất hiện nay - ransomware có cơ hội phát triển.

Tính năng Controlled folder access  trong Windows 10 


Sau đây là 8 biện pháp hiệu quả để chống lại mã độc ransomware hiệu quả (virus máy tính mã hóa dữ liệu và đòi tiền chuộc để giải mã dữ liệu). Các biện pháp này được áp dụng đồng thời sẽ đem lại cho máy tính của bạn 8 lớp bảo vệ trước mã độc.

+ Nâng cấp hệ điều hành lên MS Windows 10 phiên bản mới nhất (version 1903). Từ phiên bản Windows 10 tháng 11-2018, MS đã cung cấp tính năng Controlled folder access để bảo vệ files khỏi ransomware.

Hiện MS có thể vẫn cho miễn phí nâng cấp Windows 7 lên Windows 10. Điều này rõ ràng là có lợi cho cả khách hàng và MS. Vì khách hàng được sử dụng phần mềm mới nhất, máy tính được an toàn. Đồng thời, MS bán được phần mềm mới và giữ được an toàn cho máy tính của khách hàng.

+ Bật tính năng UAE (tuyệt đối không tắt UAE). 

+ Bật tính năng tự động cập nhật của Windows Update để máy cập nhật ngay các bản vá lỗi phần mềm (nếu có).

+ Sử dụng phần mềm có bản quyền - không sử dụng phần mềm crack - phần mềm bẻ khóa. Phần mềm bẻ khóa là nơi trú ẩn của virus máy tính.

+ Sử dụng phần mềm với phiên bản mới nhất (tất cả các phần mềm). Phần mềm lỗi thời là cơ hội để mã độc "chui" qua để xâm nhập vào hệ thống máy tính.

+ Backup dữ liệu hàng ngày, tự động lên lưu trữ đám mây OneDrive hoặc Google Drive (mình không rõ là Dropbox đã hỗ trợ chống ransomware hay chưa).

+ Sử dụng các phần mềm chính hãng như Google Chrome, Firefox Mozilla.

+ Sử dụng phần mềm diệt virus tốt như: Synmantec Norton Antivirus; Kaspersky Antivitus, BKAV Pro. Nếu sử dụng phần mềm miễn phí thì có các phần mềm diệt virus miễn phí tốt gồm: Avira Free Antivirus; Avast Free.

By xuancomputer.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét