Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2019

[Hệ điều hành miễn phí] So sánh Fedora và Ubuntu


Trong khi Ubuntu là bản phân phối Linux hàng đầu thì Fedora chính là bản thay thế tuyệt vời.

Đã có lúc, khi mới bắt đầu, Ubuntu chỉ là một bản phân phối mới mang tính tiềm năng nhiều hơn chất lượng thực tế.

Khi được phát hành lần đầu tiên vào cuối năm 2004, Ubuntu phải đương đầu với khá nhiều bản phân phối đã được phát triển trong nhiều năm như Red Hat, Fedora, Suse Linux và Mandriva (sau đó được gọi là Mandrake). Đây là những bản phân phối được xây dựng rất tốt với những tính năng độc đáo và có một số lượng fan riêng. Ubuntu, dựa trên Debian, có được nền tảng vững chắc nhưng còn cả một chặng đường dài để hướng tới việc trở nên thân thiện với người dùng.



Gần 6 năm trôi qua và nhiều phiên bản Ubuntu đã ra đời. Đối với nhiều người dùng, Ubuntu trở thành điểm khởi đầu hoàn hảo cho cuộc phiêu lưu khám phá Linux. Đối với những người khác, Ubuntu mang đến sự ổn định mà họ muốn từ một hệ điều hành. Ubuntu cũng có một lượng fan khổng lồ và là tiếng nói có trọng lượng trong tiếp thị Linux.

Tuy vậy, thị trường Linux đang thay đổi, mở đường cho những phiên bản cũ được yêu thích quay trở lại. Trong số đó có Fedora, phiên bản thay thế ngày càng trở nên hấp dẫn cho Ubuntu.

Đi đầu trong mã nguồn mở

Trong khi Ubuntu chủ yếu tập trung cố gắng trở nên thân thiện nhất có thể với người dùng, Fedora lại giữ được danh tiếng là một trong những bản phân phối Linux có tính đột phá nhất. Với vai trò là phiên bản cộng đồng của Red Hat, Fedora là bệ thử cho những người anh thương mại của mình. Những công nghệ như hệ thống tập tin mới, kỹ thuật ảo hóa mới và còn nhiều nữa được thường xuyên kiểm thử trong Fedora trước khi được chau chuốt và tích hợp vào Red Hat. Nhưng vượt lên hơn cả  một bệ thử cho Red Hat, Fedora cũng là một hệ điều hành độc lập, chất lượng cao.

Sự khác biệt giữa Ubuntu và Fedora nằm chủ yếu trong cách tiếp cận đến sản phẩm cuối cùng. Cách tiếp cận của Ubuntu là giới thiệu một hệ điều hành desktop dễ sử dụng thay thế cho Windows. Trong khi không phải một Windows nhân bản, Ubuntu được thiết kế cho bất cứ ai thực sự muốn từ bỏ Windows. Và trên khía đó, Ubuntu đã đạt được những thành công đáng ghi nhận.

Theo một cách tiếp cận khác, Fedora cố gắng tạo ra một hệ điều hành desktop mang đến những gì mới nhất mà thế giới phần mềm tự do nguồn mở có tại thời điểm đó. Fedora đều đặn đóng gói những phần mềm mà các bản phân phối khác cho rằng còn quá sớm để sử dụng và cố gắng kiểm soát chúng đạt tới sự ổn định.


Sau nhiều năm Fedora đã tiến gần hơn tới sự sắc sảo, chau chuốt trong các tính năng, trở thành một trong những phiên bản Linux hàng đầu. Những tính năng như KVM (kernel-based virtualisation - ảo hóa dựa trên nhân) đã được thử nghiệm lần đầu trong những phiên bản Fedora đầu tiên. Ngày nay, KVM đã được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các bản phân phối. Tương tự như vậy, hỗ trợ BTRFS, hệ thống tập tin thế hệ mới trong Linux, đã sớm được tích hợp trong quá trình phát triển của Fedora. Và rồi, hầu hết các bản phân phối hiện nay đều hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ BTRFS.

Xét về tính khả dụng Fedora đã bao gồm các tính năng như tự động cài đặt trình điều khiển máy in và gói ngôn ngữ trong các phiên bản mới nhất. Fedora cũng có tính năng quản lý nâng cao để quản lý hiệu chuẩn màn hình, quản lý người dùng và mạng, cũng như hỗ trợ 3D thử nghiệm cho trình điều khiển Nvidia sử dụng phần mềm nguồn mở.

Fedora không dành cho tất cả mọi người. Khuynh hướng đóng gói các phần mềm mới nhất vào các phiên bản của mình làm cho Fedora trở thành bản phân phối đầy hứng khởi và tràn đầy những kiến tức mới đáng học hỏi, thu hút những người đã dùng Linux một thời gian chứ có thể không phải những người mới làm quen. Và đối với những người đang tìm kiếm những gía trị tốt nhất của phần mềm nguồn mở, Fedora là một trong những điểm tốt nhất để bắt đầu. 

Nguồn: mybroadband.co.za

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét