Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

[Cơ bản về cách chọn máy tính] Kỳ 4: Chọn bộ xử lý (CPU) và hệ điều hành (OS)

PHẦN 4: Chọn bộ xử lý (CPU) và hệ điều hành (OS)


Vấn đề tốc độ

Bộ xử lý (CPU) có nhiều lõi có thể xử lý đồng thời nhiều dữ liệu hơn, CPU với bốn lõi ngày càng phổ biến trên máy tính xách tay. Tốc độ xử lý của CPU được đo bằng gigahertz (GHz), cùng với số lượng lõi và các yếu tố khác, xác định mức độ nhanh chóng mà bộ xử lý có thể xử lý thông tin. Nhiều bộ xử lý có thể tăng tốc độ một chút trong một thời gian ngắn để mang lại hiệu suất tối đa (Boost).
Bộ xử lý Core i5 có sẵn ở nhiều tốc độ, từ 1,90 GHz đến 3,80 GHz và có bộ nhớ cache 3 MB, 4 MB hoặc 6 MB. CPU này sử dụng socket LGA 1150 hoặc LGA 1155 trên bo mạch chủ. Bộ xử lý Core i5 có bốn lõi vật lý.

Nói chung, trong một họ bộ xử lý, tốc độ xung nhịp càng cao, bộ xử lý càng nhanh. Tốc độ xung nhịp thường bắt đầu từ khoảng 1 GHz cho bộ xử lý di động. Tốc độ có thể trên 5 GHz cho bộ xử lý máy tính để bàn.
CPU Intel loại tối ưu cho hiệu suất cho máy tính để bàn và loại tối ưu cho tiêu thụ điện dành cho thiết bị di động

Tiêu thụ năng lượng  của CPU (hay thời lượng pin)


Một yếu tố quan trọng khác khi chọn bộ xử lý, đặc biệt đối với máy tính xách tay: Tiêu thụ điện năng thấp hơn nghĩa là thời lượng pin dài hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính rất cơ bản hoặc giá thấp để duyệt web, email và làm việc trên các tài liệu Office, về cơ bản, hầu hết bộ xử lý trên thị trường hiện nay đều đáp ứng được.
So sánh mức độ tiêu thụ điện năng của CPU Intel và CPU AMD


Nếu bạn dự định xem video độ phân giải cao hoặc chơi các trò chơi yêu cầu đồ họa khắt khe, bạn nên xem xét bộ vi xử lý Intel Core i5 và Ryzen của AMD trở lên.

CPU Intel Core i5 và AMD Ryzen 5 thích hợp cho thiết kế và game nhẹ

Bao nhiêu bộ nhớ? 

Máy tính càng có nhiều bộ nhớ thì tốc độ càng nhanh. Bộ nhớ được đo bằng gigabyte (GB). Trên cả máy tính để bàn và máy tính xách tay 8GB đã trở nên phổ biến, với 16GB được tìm thấy trên các thiết bị cao cấp hơn. Trừ khi bạn thường xuyên mở nhiều ứng dụng lớn cùng một lúc, 8GB là tiêu chuẩn máy tính PC hiện nay.

Một laptop với bộ nhớ 8GB cơ bản _
HP Envy 13 Ultra Thin Laptop 13.3" Full-HD, Intel Core i5-8250U, Intel UHD Graphics 620, _
256GB SSD, 8GB SDRAM, Fingerprint Reader, 13-ah0051wm


Hệ điều hành

Windows 10 mang đến giao diện đồng nhất hơn trên nhiều loại thiết bị: máy tính, máy tính bảng, máy chơi trò chơi Xbox. Ngoài ra, "ứng dụng phổ quát" (universal apps) được phát triển cho Windows 10 sẽ trông và hoạt động giống nhau trên nhiều thiết bị. Và nhiều trò chơi có sẵn cho máy tính Windows hơn cho máy Mac.
MS Windows 10 cho PC và tablets.

Máy Mac có thể đắt hơn, nhưng chúng ít bị nhiễm vi-rút và phần mềm gián điệp hơn (một phần vì PC Windows được sử dụng nhiều hơn máy Mac, khiến chúng trở thành mục tiêu lớn hơn cho tin tặc). Hỗ trợ điện thoại của công ty Apple chỉ miễn phí trong 90 ngày, nhưng bạn có thể nhận được hỗ trợ kỹ thuật không giới hạn thông qua Genius Bar tại bất kỳ Apple Store nào. Phiên bản mới nhất của macOS (trước đây gọi là OS X) có tên Catalina và được phát hành vào mùa thu năm 2019.

Hệ điều hành Macos High Sierra cho các thiết bị Apple


Bộ xử lý đồ họa

Còn được gọi là card màn hình, bộ xử lý đồ họa (graphic card hay GPU) hoặc card đồ họa, phần cứng này chịu trách nhiệm vẽ những gì bạn nhìn thấy trên màn hình. Xử lý đồ họa có hai loại cơ bản: Nó có thể được tích hợp vào cùng một con chip trên bo mạch chính (motherboard) của máy tính hoặc nằm riêng trên một thiết bị cắm riêng (card đồ họa rời-discrete graphic card).

Chíp xử lý đồ hoạt tích hợp (Processor Graphics) được tích hợp trên CPU của Intel

Hầu hết các máy tính có đồ họa tích hợp (integrated graphic card). Đây thường là tùy chọn ít tốn kém và hiệu năng thấp hơn, phù hợp với hầu hết các tác vụ nhưng không dành cho chuyên chơi game hoặc biên tập multimedia. Nếu bạn chơi các trò chơi 3D và với tất cả các hiệu ứng hình ảnh được bật hoặc nếu bạn chỉnh sửa video, đặc biệt là HD và Độ phân giải siêu cao (4K), bạn cần đồ họa rời. Chỉnh sửa video và chơi game nhẹ và tất cả các tác vụ máy tính thông thường khác sẽ làm tốt với đồ họa tích hợp.

Một card đồ họa rời của NVIDIA
Một số CPU mới tích hợp đồ họa lớp rời, cung cấp khả năng đồ họa tuyệt vời mà không cần thêm chip riêng.

CPU AMD Ryzen 7 2800H được tích hợp bộ xử lý đồ họa RX Radeon Vega 11.

Photos: google

(Còn tiếp Kỳ 5: Về ổ lưu trữ và pin)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét