Thứ Ba, 7 tháng 12, 2021

Metaverse là gì?

 




Sự phát triển của internet (hay thế hệ web)


Hãy bắt đầu với Web thế hệ đầu tiên- web 1.0, khi đó web là các trang web đơn giản (web tĩnh) và công cụ tìm kiếm của Google.

Web 2.0 có tương tác

Thế hệ web thế hệ hai- web 2.0 là nền kinh tế kết nối và chia sẻ. Trong web 2.0, chúng ta không sở hữu dữ liệu của mình, các công ty lớn sở hữu dữ liệu của người sử dụng và tạo ra doanh thu của họ trên dữ liệu đó (như Facebook, Google, Amazon).

Bây giờ chúng ta đang ở trong thời kỳ của web thế hệ thứ 3- web 3.0, đó là nền kinh tế sở hữu. Trong Web 3.0, chúng ta sở hữu dữ liệu của mình và chúng ta có thể kiếm tiền bằng dữ liệu của mình, chẳng hạn như với các trò chơi Play-to-earn.


Web 3.0 là thế giới ảo do người dùng sở hữu


Thế còn metaverse là gì?


Metaverse khá giống với trò chơi Second Life, chỉ khác là trong Metaverse, chúng ta sở hữu tất cả những cuộc sống ảo. Về cơ bản Metaverse là những gì nền tảng thực tế ảo (VR) Decentreland đang làm, Metaverse là cuộc sống thứ hai phi tập trung.


Một cảnh trong thế giới ảo Decentraland


Chúng ta đã thấy rất nhiều sự chấp nhận của Metaverse với Second Life, nhưng nó vẫn chưa trở thành xu hướng chính. Một lý do cho điều đó chủ yếu là đồ họa thô sơ và không có VR. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến hơn, giờ đây chúng ta gần như có thể tái tạo thế giới thực.


Metaverse làm cho kết nối ảo như thế giới thật


Đại dịch đã đẩy nhanh những phát triển này và nó cho chúng ta thấy việc đi lại, văn phòng, ùn tắc giao thông không cần thiết như thế nào.

Chúng ta đã chuyển sang Zoom Video Calls qua các cuộc họp trực tiếp, đây là hình thức đầu tiên của Metaverse. 

Khi chơi game, chẳng hạn như Fortnite với Voice Chat, nơi bạn có nhân vật của riêng mình đã tiến thêm một bước và một bước nhập vai hơn vào thế giới ảo.

Chơi game hoặc sử dụng chat voice hay chat video online cũng là một hình thức khác của Metaverse. Nếu bạn đã biết thì metaverse được miêu tả rất độc đáo trong bộ phim Ready Player one. Đó có lẽ là cách metaverse sẽ hoạt động trong 10 năm kể từ bây giờ.


Bộ phim Ready Player One minh họa Metaverse sẽ như thế nào


Có rất nhiều điều thú vị về Metaverse, chẳng hạn như bạn đi chơi với bạn bè sống ở các lục địa khác nhau tạo ra một cơ hội hoàn toàn mới để có mối quan hệ.


Thế giới ảo giúp kết nối thật hơn


Tuy nhiên, rõ ràng cũng có những nhược điểm đối với điều này khi một số người chỉ ở nhà trong thế giới ảo và ít đi ra ngoài với thế giới thực. Tuy nhiên, thực tế là bây giờ chúng ta đã dành nhiều thời gian trong ngày sử dụng Facebook, chat với bạn bè qua phần mềm trên điện thoại, học và làm việc online.


🌸 Xuannguyenshop.vn - Công nghệ cho cuộc sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét