Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2022

Máy tính chạy chậm: nguyên nhân và giải pháp khắc phục



So sánh tốc độ với các máy tính khác

Hầu hết các máy tính hiện nay ổ cứng HDD  đã được thay thế bằng ổ SSD. Ổ SSD làm cho máy tính hoạt động nhanh hơn khi sử dụng ổ HHD từ 3 đến 5 làn. Do đó, khi bạn so sánh hoạt động giữa các máy tính ở nơi làm việc và máy tính ở nhà chẳng hạn sẽ thấy tốc độ khác biệt rõ rệt.

Mẹo khắc phục

Thay thế ổ HDD bằng SSD. Tối thiểu ổ SSD 120GB để cài phần mềm. Ổ HDD có thể giữ lại để lưu dữ liệu nếu máy tính hỗ trợ cùng lúc 2 ổ cứng.


Ổ SSD khác gì ổ cứng HDD



Bảo trì, bảo dưỡng

Máy tính chậm vì được sử dụng trong nhiều năm sau khi mua mà chưa bao giờ bảo trì chẳng hạn như xóa các tập tin không mong muốn bên trong máy tính,  thay thế ổ cứng HDD nếu máy đã có Windows 10, vệ sinh quạt tản nhiệt. Máy tính sẽ chạy chậm cũng có thể do ổ cứng bị lỗi mà bạn không biết.

Mẹo khắc phục 

Vệ sinh hệ thống làm mát máy tính. Kiểm tra tình trạng ổ cứng và thay thế ổ cứng nếu phát hiện lỗi. Cũng là để bảo vệ dữ liệu được lưu trong ổ cứng.


Kết nối mạng chậm, máy tính thiếu bộ nhớ, chip cũ

Do tốc độ kết nối Internet, máy tính có thể chạy chậm hơn. Trang web có nội dung phong phú với nhiều hình ảnh và video cũng sẽ làm trang web được tải chậm hơn. Có thể do kết nối Internet mà bạn đang là gói cước tốc độ thấp. 

Ngoài ra, internet sẽ không đủ nhanh nếu dây cáp mạng và thiết bị mạng wifi ở nhà bạn sử dụng chuẩn công nghệ cũ. 

Mặt khác, máy tính của bạn cũng chạy chậm hơn khi phải xử lý video chất lượng cao (độ phân giải 2K, 4K) do các máy tính cũ xử lý các video này chậm hơn. Video độ nét cao sẽ làm đường truyền internet chậm chạp hơn khi cùng lúc nhiều thiết bị máy tính, điện thoại và tivi cùng truy cập nội dung qua mạng. 

Nguyên nhân phổ biến khác là khi bạn lướt web và mở nhiều thẻ trình duyệt trên Chrome hoặc Firefox sẽ hiển thị chậm hơn vì các trình duyệt này tiêu thụ bộ nhớ cực lớn.

Mẹo khắc phục

Băng thông gói cước internet có

Sử dụng phần mềm đo băng thông kết nối internet hiện đang sử dụng.  Sau đó, dựa trên kết quả đo băng thông, nếu băng thông không đạt chỉ số như gói cước đã mua thì yêu cầu nhà cung cấp internet hỗ trợ khắc phục.

Routert, bộ phát wifi có đủ mạnh mẽ và ổn định hay không? Đường dây mạng có ổn không?

Điều quan trọng hơn: cầm chắc chắn rằng hệ thống mạng wifi trong nhà ổn định về tín hiệu, thiết bị cung cấp đủ băng thông và đủ năng lực phục vụ cho toàn bộ kết nối mạng của các thiết bị kết nối mạng trong nhà (gồm: tivi, máy tính laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính bàn).

Máy tính có đủ mạnh mẽ cho nhu cầu sử dụng hay không?

Cân nhắc nâng cấp máy tính về bộ nhớ, ổ SSD và CPU nếu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.  Bộ nhớ RAM tối thiểu 4GB cho nhu cầu soạn thảo văn bản, email. Khuyến nghị 8GB cho một máy tính đa năng.


Máy tính bị nhiễm virus

Trước đây, máy tinh chạy trơn tru, nhưng một trong những vấn đề thường xảy ra là máy tính chậm hơn trong một số hoạt động nhất định. Ngoài ra còn có trường hợp "máy tính chậm lại sau khi truy cập các trang web đáng ngờ" hoặc Sau khi bạn mở tệp đính kèm email mà bạn không biết. Những triệu chứng này có thể được gây ra bởi nhiễm vi-rút máy tính. Phần mềm bảo mật có thể đã hết hạn và máy tính của bạn đang chạy chậm trong khi sử dụng.

Mẹo khắc phục
Sử dụng phần mềm diệt virus tin cậy để đảm bảo máy tính không bị nhiễm virus. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét