Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

[Cơ bản về cách chọn máy tính] Kỳ 2: máy tính xách tay (laptop computer)

PHẦN 2: Máy tính xách tay

Máy tính xách tay tiện lợi cho công việc yêu không cố định một chỗ. Do đó, chiếc máy tính xách tay cần trọng lượng nhẹ, kích thước nhỏ. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đánh đổi cho tính di động đó bằng bàn phím nhỏ hơn một chút, giá cao hơn và đôi khi hiệu suất máy sẽ không bằng máy tính để bàn.
Máy tính xách tay sẽ khó khăn và tốn kém để sửa chữa hơn máy tính để bàn. Cho dù cân nhắc chính của bạn là tính di động hay sức mạnh, kích thước màn hình sẽ là một yếu tố thiết yếu để quyết định loại máy tính xách tay phù hợp với bạn. Có ba cỡ màn hình cho máy tính xách tay: màn hình cỡ nhỏ; màn hình cỡ trung bình và màn hình cỡ lớn.

Laptop có màn hình nhỏ hơn (kích thước màn hình 10 "đến 13")

Laptop màn hình 13.3 inch

Máy tính xách tay 10 đến 13 inch là tốt nhất cho những người thường xuyên di chuyển. Máy tính xách tay này thường đủ nhẹ để mang đi dễ dàng. Máy có thể không có bộ xử lý nhanh nhất nhưng chúng có khả năng xử lý các tác vụ năng suất hàng ngày một cách dễ dàng. Tuổi thọ pin khác nhau, nhưng pin laptop loại này thường sẽ cho phép bạn làm việc từ sáng đến chiều.
Máy tính màn hình nhỏ thích hợp cho công việc cần di chuyển nhiều, thời lượng sử dụng pin dài.

Laptop có màn hình trung bình (kích thước màn hình 14 "đến 16")

Laptop màn hình 15.6 inch

Phạm vi kích thước này cung cấp sự cân bằng lý tưởng về hiệu suất, tính di động và giá cả cho nhiều người dùng. Các model cỡ vừa là một lựa chọn tốt nếu bạn mang theo máy ít thường xuyên hơn hoặc nếu bạn cần sử dụng rộng rãi cho công việc hoặc trường học. Một máy tính xách tay như vậy có thể dễ dàng được cấu hình như một sự thay thế máy tính để bàn.

Cho đến vài năm trước, chỉ có các model 17 inch và lớn hơn có bộ xử lý đồ họa với bộ nhớ video chuyên dụng, nhưng bây giờ một số model 14 đến 16 inch đã có nên có thể chạy phần mềm thiết kế hoặc chơi game. Nếu bạn quen sử dụng máy tính Apple để chỉnh sửa ảnh thì máy MacBook Pro 15 inch có màn hình tốt nhất vì có độ chính xác và độ sắc nét của màu sắc.

Loại laptop màn hình cỡ vừa phù hợp cho nhiều công việc khác nhau: từ làm việc di động, cần màn hình lớn cho thiết kế, học tập và gaming. Cân bằng giữa thời lượng pin và khả năng xử lý.

Laptop có màn hình lớn (kích thước màn hình 17 "đến 18")

Laptop màn hình 17.3 inch

Đối với những người muốn sử dụng màn hình lớn, thường xuyên ngồi một chỗ nhưng đủ di động để mang từ phòng này sang phòng khác thì sử dụng những máy tính xách tay loại này. Máy tính xách thay loại này thường có bộ xử lý hiệu năng hàng đầu, bộ xử lý đồ họa riêng, có ổ đĩa quang và nhiều tùy chọn nâng cấp RAM và ổ lưu trữ.

Với máy tính xách tay cỡ lớn này, bạn có thể tìm thấy một số mẫu có loa tốt hơn so với loa của máy tính xách tay nhỏ hơn. Tất nhiên, âm thanh vẫn không tốt như loa ngoài. Và, màn hình lớn hơn có thể giúp bạn làm việc thoải mái hơn khi mở nhiều cửa sổ hoặc bảng tính lớn.

Laptop loại này thường phù hợp cho gaming, phần mềm thiết kế đồ họa chuyên  nghiệp vì máy thường có card đồ họa riêng, màn hình độ phân giải cao, tản nhiệt lớn. Máy có sức mạnh của hệ thống máy tính để bàn.

(Còn tiếp Kỳ 3: Các loại máy tính khác)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét