Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

[Cơ bản về cách chọn máy tính] Kỳ 3: máy tính bảng (tablet) và máy tính 2-in-1

PHẦN 3: Các loại máy tính khác


Nhẹ hơn và ít tốn kém hơn so với hầu hết các máy tính xách tay, các thiết bị di động cao này có hầu hết sử dụng công nghệ xử lý của điện thoại thông minh chứ không phải là công nghệ vi xử lý dành cho PC. Với tính chất đơn nhiệm, tiết kiệm năng lượng tối đa và kích thước màn hình nhỏ. Loại máy tính này gồm các máy tính bảng (tablet) và máy tính lai 2-in-1 (2 trong 1).

Không như máy tính để bàn và máy tính xách tay dành cho việc "tạo ra nội dung" do có năng lực xử lý mạnh mẽ, loại máy tính này có bộ vi xử lý tối ưu kéo dài thời lượng pin nên chỉ phù hợp cho "tiêu thụ nội dung" và giải trí như nghe nhạc, xem phim, chơi game và mạng xã hội.

Chromebook - máy tính Google

Asus Chromebook Flip C436

Chromebook sử dụng Chrome OS, một hệ điều hành được phát triển bởi Google.Giá thành loại máy này không đắt, dưới 200 đô la, và được thiết kế cho người dùng làm việc trực tuyến và lưu trữ hầu hết các tệp trên ổ lưu trữ trực tuyến. Vì Chrome OS rất giống với trình duyệt web Chrome phổ biến, nên chỉ với một máy tính PC có phần mềm Chrome là có thể làm việc như một máy tính Chromebook.

Giao diện hệ điều hành Chrome


Ổ lưu trữ trên Chromebook khá nhỏ (thường không lớn hơn 256GB), vì vậy người sử dụng nên xem nội dung trực tuyến như nhạc và phim, thay vì tải xuống. Với loại máy tính này thì cần đường truyền internet online liên tục vì các phần mềm đều hoạt động online mà không nằm hoàn toàn trên máy tính như PC. Do đó, loại máy tính này ít được sử dụng, mặc dù máy phù hợp cho  văn phòng như email, bảng tính và duyệt web.

Nếu bạn đang sử dụng chủ yếu công việc trên hệ sinh thái Google (hoặc Androi) thì chiếc máy tính Google Chromebook là lựa chọn phù hợp,

Máy tính 2 trong 1 (2-in-1) hay còn gọi là máy tính có thể chuyển đổi và tháo rời (một thiết bị vừa là laptop, vừa là máy tính bảng)

Một chiếc Microsoft Surface Pro 7

Một số máy tính xách tay có bàn phím có thể gập lại vào mặt sau của màn hình hoặc bàn phím có thể tháo rời hoàn toàn. Thường thì màn hình có cảm ứng để có thể sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Loại máy tính này được gọi là máy tính 2-in-1 và có thể tháo rời. Loại máy tính này hữu ích để sử dụng trên giường như một máy tính bảng (để truyền phát video, nói) hoặc nếu muốn dựng màn hình máy tính như một "cái lều" để  cho những người khác gần đó dễ dàng xem chung màn hình. Apple không tạo ra máy tính xách tay hai trong một nhưng bạn có thể ghép nối iPad với bàn phím rời để có trải nghiệm tương tự.

Loại laptop 2-in-1 này phù hợp cho công việc sử dụng đến laptop để sáng tạo đồng thời sử dụng như một chiếc máy tính bảng để trình diễn hoặc xem nội dung dễ dàng với các thao tác chạm.

Máy tính bảng (tablet)

Một chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy Tab S6

Đối với một số người dùng, một chiếc máy tính bảng có thể thay thế máy tính xách tay. Những máy này rất nhẹ và có tính di động cao, đa chức năng, phục vụ duyệt web, đọc sách điện tử, xem phim và phát nhạc. Tuy rằng sức mạng xử lý của loại máy tính 2-in-1 hay máy tính bảng không thể bằng một chiếc máy tính xách tay do khác biệt về bộ vi xử lý bên trong.

Mẫu máy tính bảng iPad Pro 12,9 inch Wifi Cellular 2020


Máy tính bảng có trọng lượng khoảng dưới 0,7kg và có màn hình cảm ứng 7 đến 10 inch. Thời lượng pin dao động từ 4 giờ đến gần 13 giờ. Máy tính bảng không lý tưởng cho các tác vụ năng suất văn phòng, dù bạn có thể thêm bàn phím để gõ văn bản nhanh hơn.

Máy tính bảng phù hợp với chức năng "tiêu thụ nội dung" như đọc tin tức, đọc mail, đọc sách, xem phim, nghe nhạc và chia sẻ.

(Còn tiếp Kỳ 4: Chọn bộ xử lý và hệ điều hành)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét