Thứ Năm, 18 tháng 6, 2020

[Cơ bản về cách chọn máy tính] Kỳ 5: Về ổ đĩa và pin


Ổ lưu trữ thể rắn (Solid State Drive- SSD)

Các loại ổ thể rắn

SSD là một loại công nghệ lưu trữ sử dụng chất bán dẫn. Loại ổ SSD này cho phép máy tính truy cập dữ liệu mà không cần các bộ phận chuyển động như ổ cứng truyền thống HDD. Loại ổ SSD này mang lại sự tăng hiệu suất lớn gấp 5 lần so với một máy tính trên một máy tính giống hệt với một ổ cứng truyền thống.

SSD không có đĩa quay như ổ cứng thông thường HDD. Do đó, SSD sử dụng ít năng lượng hơn, hoạt động êm hơn và ít bị hỏng cơ học hơn. Và vì không có bộ phận chuyển động, nên việc truy cập dữ liệu sẽ nhanh hơn.
Bên trong ổ SSD và ổ HDD


Mặc dù giá của SSD đắt hơn so với ổ cứng truyền thống và có dung lượng nhỏ hơn, nhưng càng ngày giá SSD càng giảm và dung lượng đang ngày càng cao do sự tiến bộ công nghệ. Nói chung, chúng tôi khuyến nghị người sử dụng trang bị ổ đĩa SSD thay cho ổ cứng HDD.

Ổ đĩa cứng truyền thống (HDD)

Ổ đĩa cứng (Hard Disk Drive) này sử dụng ổ cứng quay và sử dụng nhiều năng lượng hơn ổ cứng thể rắn. Và HDD cũng chậm hơn về tổng thể so với ổ SSD.
HDD 3,5 inch cho desktop và HDD 2,5 inch cho laptop

Càng to càng tốt. Kích thước ổ cứng được đo bằng gigabyte và terabyte, và thường dao động từ 250GB đến hơn 1TB.
Tốc độ ổ cứng được đo bằng vòng / phút (vòng quay mỗi phút). Ổ cứng chậm sẽ mất nhiều thời gian hơn để khởi động HĐH và chương trình và hoàn thành các tác vụ (như cài đặt chương trình hoặc quét ổ cứng của bạn để tìm virus).
Để có hiệu suất tốt nhất, hãy mua máy tính để bàn có ổ cứng ít nhất 7.200 vòng / phút hoặc máy tính xách tay có ổ cứng 5.400 vòng / phút.

Ổ đĩa lai (Solid-State Hybrid Drive-SSHD)

Một ổ đĩa lai sử dụng công nghệ NAND flash để làm bộ nhớ cache 64 MB.

Ổ đĩa lai nhằm làm cho giá thành máy tính thấp hơn. Ổ đĩa lai kết hợp ổ đĩa cứng với bộ nhớ trạng thái rắn. Hiện nay, các máy tính ít sử dụng ổ lai do chi phí sử dụng ổ SSD đã giảm nhiều và nhu cầu sử dụng SSD dung lượng cao tăng lên. Trong khi đó, ổ lai có dung lượng SSD hạn chế.

Ổ đĩa quang (Optical Disk Drive)

Ổ đĩa quang của laptop

Blu-ray (BD) là tiêu chuẩn mới nhất. BD có khả năng phát phim Blu-ray và có thể lưu trữ dữ liệu 25 GB (một lớp) hoặc 50 GB (hai lớp).
Rất nhiều máy tính xách tay ngày nay không có ổ đĩa quang, để giảm trọng lượng máy và chi phí sản xuất. Một số phần mềm cũ thường được phân phối trên CD hoặc DVD chỉ là một vấn đề nhỏ. Vì hầu hết các phần mềm ngày nay được phân phối thông qua tải xuống từ website, do đó, nhu cầu sử dụng ổ đĩa quang hiện nay rất ít.

Pin (máy tính xách tay)

Khi không được cắm điện, máy tính xách tay sử dụng pin lithium-ion có thể sạc lại để cấp nguồn. Máy tính xách tay chuyển sang chế độ ngủ khi sử dụng không liên tục, kéo dài thời gian giữa các lần sạc.
Một chiếc laptop Samsung có pin tháo được

Bạn có thể kéo dài thời lượng pin bằng cách làm tối màn hình, tắt kết nối WiFi, Bluetooth khi không cần thiết và chỉ sử dụng các ứng dụng cơ bản.
Ngày càng nhiều máy tính xách tay có pin mà người dùng không thể tháo ra dễ dàng (pin lắm trong), điều đó có nghĩa là máy tính sẽ cần được đưa đến các trung tâm dịch vụ khi chúng bị hỏng.

Pin bên trong của chiếc máy tính xách tay Microsoft Surface (Ảnh: ifixit.com)


(Còn tiếp Kỳ 6: Các thương hiệu máy tính)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét