Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2020

Cách phòng và chống virus ẩn file USB hiệu quả

Đã bao nhiêu lần bạn đã gặp trường hợp các file bảng biểu hoặc ảnh chụp quý giá của bạn trong chiếc thẻ nhớ hay USB tự dưng "biến mất". Bạn mở chiếc USB và không thấy file hay thư mục quen thuộc đâu cả àm chỉ thấy "trắng" hoàn toàn. Thực ra các file trong thẻ nhớ/USB không bị xóa mất mà chỉ bị virus ẩn đi mà thôi. Mục đích của virus USB này là tạo ra các thư mục giả để người sử dụng bấm vào nhằm kích hoạt virus tiếp tục lây nhiễm mà không gây ra sự phá hoại nghiêm trọng nào như xóa file.

Cách xử lý khá đơn giản là chỉ cần tải về phần mềm FixAttrib từ trang BKAV về để làm các file và làm các file hay thư mục hiển thị trở lại (bỏ thuộc tính ẩn của file và thư mục).

Tuy nhiên để phòng sự cố này lặp lại như thế nào để bạn không mất thêm thời gian xử lý virus này mỗi khi cần copy file qua USB hay thẻ nhớ.

Cách làm khá đơn giản. Chỉ cần hai điều kiện sau:

  • Vô hiệu hóa khả năng lây nhiễm qua các ổ lưu trữ nói chung và USB. 
  • Máy tính cần có 1 phần mềm diệt virus hiệu quả.


1) Vô hiệu lây nhiễm qua USB, thẻ nhớ và ổ lưu trữ

Để tránh virus lây lan qua USB, cần vô hiệu hóa việc thay đổi nội dung autorun trên USB. Phần mềm miễn phí Panda USB vaccine vô hiệu hóa autorun trên ổ cứng và các ổ USB. Phần mềm này rất hiệu quả. 

Panda USB vaccine vô hiệu hoá autorun trên HDD máy tính, thẻ nhớ, ổ cứng ngoài và USB


Thông tin về phần mềm Panda USB vaccine tại đây

Link tải về Panda USB vaccine tại đây


2) Trên máy tính cần có 01 (và chỉ một) phần mềm tự tìm và diệt virus tốt

Máy tính chỉ cần gài một phần mềm miễn phí Avira Free Antivirus hoặc Bitdefender Free antivirus hoặc Kaspersky Cloud Antivirus. Không sử dụng phần mềm bẻ khóa.Vì việc chạy phần mềm bẻ khóa chính là giúp virus ẩn vào máy rồi. 


Copyright by Xuan Nguyen computer

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét