Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Một ví dụ dễ hiểu về blockchain



Hãy tưởng tượng một nhóm gồm 12 người bạn (được đặt tên từ Tháng 1 đến Tháng 12) , tất cả 12 người bạn này đều là những người trung thực và họ không lừa dối hay nói dối với bất kỳ ai “ BAO GIỜ ”. Có một nghi thức trong nhóm này là chia sẻ mọi thứ xảy ra với họ qua bộ đàm (mỗi ngườicó một chiếc). Sẽ không bao giờ xảy ra trường hợp bất kỳ thông tin nào phát ra mà không phát qua mạng bộ đàm của họ. Những người bạn này siêu thông minh và có trí nhớ tuyệt vời. Họ không bao giờ (tôi nhắc lại, không bao giờ) quên bất cứ điều gì đã từng được phát trên hệ thống bộ đàm.


Nếu Tháng 9 tặng hoa hồng cho Tháng 4 vào ngày valentine, mọi người trong nhóm đều biết về nó và sau đó cả Tháng 9 và Tháng 4 sẽ không thể phủ nhận về sự kiện này trong tương lai (vì tất cả họ đều biết về nó).


Nếu Tháng 6 mua một chiếc iPhone từ Tháng 1 với giá 100 đô la, mọi người sẽ biết về điều đó. Nếu sau một năm sử dụng, Tháng 6 cố gắng bán chiếc iPhone đó sang Tháng 8 nói rằng đây là một chiếc iPhone mới tinh, thì Tháng 8 có thể phủ nhận lời nói dối này vì anh đã thông tin trên mạng bộ đàm của họ cách đây một năm. Không chỉ vậy, nếu hỏi một người khác trong số 10 người bạn, họ cũng sẽ xác nhận như vậy (vì họ nói thật và họ không bao giờ quên).


Trong một nhóm bạn bè như vậy, rất khó để nói dối hoặc thao túng bất kỳ thông tin nào được trao đổi trong quá khứ qua mạng. Bởi vì ngay cả khi 2 hoặc 3 người bạn đồng ý nói dối về một hoạt động đã diễn ra trong quá khứ, những người khác vẫn có thể phủ nhận thông tin lừa đảo đó. Để việc nói dối hoặc thao túng sự thật diễn ra, hơn một nửa toàn bộ nhóm nên đồng ý về việc nói dối (đa số thắng). Nhưng rất rất khó trong một nhóm những người nói thật như vậy để thuyết phục hơn một nửa trong số họ nói dối.


Đó là một mạng lưới Blockchain . Mạng Blockchain cũng giống như cách bất kỳ mạng nào (như internet, mạng nội bộ, LAN, VPN, v.v.). Nó có các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, máy tính xách tay, điện thoại di động, v.v. như một phần của mạng của họ. Tất cả các bên tham gia vào mạng này đều lưu trữ mọi thông tin được truyền trên mạng (các giao dịch), thông tin này không bao giờ có thể bị sửa đổi hoặc xóa khi đã được lưu trữ (được gọi là tính bất biến ). Bởi vì mọi người đều lưu trữ thông tin giống nhau và họ chấp thuận mọi giao dịch xảy ra trong mạng, mọi người cùng nhau làm cho một mạng như vậy có thể thực hiện được và nó không thuộc sở hữu của bất kỳ người nào .


Hãy tưởng tượng trong ví dụ trên của chúng ta về 12 người bạn, nếu Tháng 1 là trưởng nhóm và chỉ Tháng 1 duy trì tất cả thông tin của nhóm, thì tất cả các xác nhận sẽ chỉ đến Tháng 1 để được chứng minh là đúng hay sai. Bất cứ điều gì Tháng 1 nói sẽ được coi là sự thật.


Có nghĩa là nếu trong ví dụ thứ 2 của chúng tôi ở trên, nếu Tháng 1 nói với Tháng 8 rằng chiếc iPhone mà Tháng 6 đang cung cấp cho bạn là thương hiệu mới (nói dối, vì nó thực sự đã một năm tuổi), thì Tháng 8 sẽ phải tin anh ta điều đó. , bởi vì chỉ có Tháng Giêng mới lưu trữ và bảo quản tất cả dữ liệu (nên anh ấy sẽ coi đó là sự thật cuối cùng).


Với Blockchain, chúng ta nhận được những lợi ích sau:

✔ Tin tưởng hơn, vì mọi người đều có toàn bộ lịch sử về những gì đã xảy ra trong mạng của họ.

✔ Nếu ai đó nói dối, người khác có thể dễ dàng chứng minh điều đó.

✔ Không có người nào sở hữu mạng, vì vậy không có điểm nào bị lỗi.

✔ Ngay cả khi một người / người tham gia rời khỏi mạng, những người khác vẫn sẽ có tất cả thông tin (lịch sử của mạng) và do đó mạng sẽ không bị sập.

✔ Rất khó để thuyết phục hoặc thao túng một nhóm người lớn hơn là chỉ để thao túng 1 bên.


Vì những lợi ích này, Blockchain ngày nay đang được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, bán lẻ, sản xuất, bảo hiểm, năng lượng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe, viễn thông và nhiều lĩnh vực khác.


Xuancomputer 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét