Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

Hỗ trợ Windows 7 và Office 2010 sắp kết thúc


Ngày 14 tháng 1 năm 2020 là ngày: Microsoft sẽ nghỉ hưu Windows 7 và Office 2010. Đó cũng là ngày mà hỗ trợ mở rộng sẽ kết thúc. Ít nhất là đối với người dùng tiêu dùng, nó sẽ là kết thúc của con đường. Người dùng doanh nghiệp vẫn có thể được hỗ trợ.

Ngay trong tháng 1 năm 2015, Microsoft đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ban đầu, khi tháng đó đánh dấu sự kết thúc của hỗ trợ thường xuyên cho Windows 7. Chỉ một năm nữa, ngày 14 tháng 1 năm 2020, tiếng chiêng lớn cuối cùng sẽ vang lên, kết thúc ngay cả cái gọi là ủng hộ. Sau ngày đó, sẽ không còn bản cập nhật nào cho các bản sửa lỗi, để bảo mật hơn hoặc cho các ứng dụng nội bộ của Microsoft. Đối với người dùng cá nhân, bộ bảo mật được cài đặt sẽ được yêu cầu đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ bảo vệ kể từ thời điểm đó. Người dùng doanh nghiệp sẽ có nó dễ dàng hơn một chút, vì họ sẽ có thể mua gói hỗ trợ 3 năm khác. Microsoft đang cung cấp cái gọi là Cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) cho đến tháng 1 năm 2023. Không có giá chính thức nào cho việc này.

Office 2010 cũng ở cuối vòng đời của nó

Ngẫu nhiên, Microsoft cũng đang gửi Office 2010 vào quỹ hưu trí. Sẽ không có cập nhật nào nữa sau tháng 10 năm 2020 cho ứng dụng đó. Điều đó không có vẻ khủng khiếp lúc đầu, nhưng nó là. Bởi vì trong quá khứ, luôn có những lỗ hổng nghiêm trọng trong các sản phẩm Office mà tin tặc đã khai thác. Phiên bản Office 2013 dự kiến sẽ được hỗ trợ cho đến năm 2023. Phiên bản tiếp theo hoặc cập nhật, Office 2016, hiện đang được tích cực quảng bá với mức giá thấp. Chuyển sang Office 2016 hoặc thậm chí sang phiên bản 2019 mới không hoàn toàn ấn tượng như thay đổi hệ điều hành.

Bộ bảo mật Internet sẽ cung cấp bảo vệ ngay cả sau năm 2020

Hầu hết các nhà sản xuất gói bảo mật vẫn sẽ hỗ trợ phiên bản của họ ngay cả sau năm 2020. Tuy nhiên, các gói bảo mật trên hệ thống Windows 7 cũ sẽ được yêu cầu giám sát các lỗ hổng bảo mật ngày càng nhiều theo thời gian. Những người muốn hoặc không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục sử dụng Windows 7 nên hạn chế sử dụng một số ứng dụng nhất định, vì Internet Explorer chẳng hạn, sẽ không còn nhận được bất kỳ bản cập nhật nào nữa.
Đặc biệt là Internet Explorer lỗi thời hoặc Outlook dễ bị tổn thương sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ bị nhiễm phần mềm độc hại. Microsoft có thể cũng sẽ ngừng hỗ trợ cho Security Essentials vào năm 2020. Ít nhất, đó là thủ tục khi hỗ trợ của Windows XP đã kết thúc.
Đó là lý do tại sao người dùng nên xem xét kỹ xem PC của họ có còn phù hợp để sử dụng Internet sau năm 2020 hay không. Đôi khi, một hệ điều hành Windows cũ chỉ cần thiết vì phần cứng đặc biệt cần được kiểm soát hoặc phần mềm công nghiệp sẽ không tiếp tục chạy khác. Tuy nhiên, truy cập Internet thường không thực sự cần thiết trong trường hợp đó.

Microsoft cung cấp sự rõ ràng về các câu hỏi về kết thúc hỗ trợ. Trên trang Câu hỏi thường gặp, Microsoft cung cấp câu trả lời cho nhiều câu hỏi mở về kết thúc hỗ trợ                               

Vậy người dùng còn lại bao nhiêu thời gian?

Đương nhiên, các nhà sản xuất phần mềm bảo mật sẽ không hỗ trợ Windows 7 lỗi thời mãi mãi. Quy trình này dự kiến sẽ tương tự như việc ngừng sử dụng Windows XP. Các phiên bản bình thường cho người dùng tiêu dùng được hầu hết các nhà cung cấp hỗ trợ trong ít nhất 12 tháng. Một số thậm chí cung cấp cập nhật bổ sung trong 24 tháng. Đối với các sản phẩm doanh nghiệp, giai đoạn thường dài hơn, vì chúng thường bao gồm hỗ trợ mở rộng đặc biệt.
Những người không chắc chắn luôn có thể hỏi nhà sản xuất giải pháp bảo mật của họ.
Người dùng tư nhân nên xem xét chuyển sang hệ điều hành khác. Tuy nhiên, Windows 8.1 không được khuyến nghị vì hỗ trợ thường xuyên cho hệ thống đó đã kết thúc vào tháng 1 năm 2018. Hỗ trợ mở rộng cũng chỉ tiếp tục cho đến năm 2023. Đó là lý do tại sao người dùng tiêu dùng cần chấp nhận khả năng nâng cấp lên Windows 10 nếu có thể.

Cập nhật và hỗ trợ cho Windows 10

Nhìn vào tờ thông tin về vòng đời của Windows trên trang web của Microsoft và đọc mục liên quan đến các phiên bản của Windows 10, ban đầu thật khó hiểu. Bởi vì Microsoft không cung cấp ngày kết thúc cụ thể để hỗ trợ. Sau mỗi bản cập nhật lớn cho phiên bản Home và Pro, dự kiến sẽ luôn được phát hành vào tháng 3 và tháng 9, hỗ trợ sẽ tiếp tục trong 18 tháng nữa. Thời gian hỗ trợ cho các phiên bản Enterprise và Giáo dục thậm chí còn chạy lâu hơn một chút. Nếu Microsoft tuân thủ thời hạn, thì sau bản cập nhật tháng 10 năm 2018 (phiên bản 1809), bản cập nhật tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2019 mới sẽ gần như hoàn tất.
Do đó: chỉ những người luôn tham gia vào các bản cập nhật lớn, như Cập nhật người tạo, cũng sẽ vẫn ở trong thỏa thuận hỗ trợ. Những người không cài đặt các bản cập nhật sẽ không còn nhận được hỗ trợ tại một số điểm.

Lỗ hổng liên tục xuất hiện thêm

Trong Bản vá lớn vào tháng 2 năm 2019 - cho tất cả các hệ điều hành và ứng dụng Windows - đã có những thông báo liên quan đến hơn 70 lỗ hổng bảo mật mới. Microsoft đã phân loại 20 trong số đó là quan trọng. Những khoảng trống này vẫn đang được đóng lại. Kể từ ngày 14 tháng 1 năm 2020, các thông báo về Windows 7 và các công cụ nội bộ của nó vẫn sẽ tiếp tục chồng chất, nhưng các khoảng trống sẽ không còn được đóng lại. Đó sẽ là khởi đầu của nhiều cuộc tấn công. Chẳng hạn, cơ sở dữ liệu phân tích tính dễ bị tổn thương của Viện Hasso Plattner , xác định chỉ riêng trong năm 2018, hơn 150 lỗ hổng cho Windows 7.


Theo av-test.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét